13:28 EST Thứ tư, 07/12/2016
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Thời gian thay đổi tất cả, thay đổi tính tình chúng ta nữa.Boileau

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 36
  • Hôm nay: 2305
  • Tháng hiện tại: 15655
  • Lượt truy cập: 24237728

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn tiếng Anh ở trường THPT

Chủ nhật - 06/12/2015 21:14
Chúng ta đang sống trong thời đại của hai cuộc cách mạng: cách mạng khoa học – kỹ thuật (CMKH-KT) và cách mạng xã hội. Những cuộc cách mạng này đang phát triển như vũ bão trong lịch sử loài người, thúc đẩy nhiều lĩnh vực, có bước tiến mạnh mẽ và đang mở ra nhiều triển vọng lớn lao khi loài người bước vào thế kỷ XXI.
Công nghệ thông tin là một thành tựu lớn của cuộc CMKH-KT hiện nay. Nó thâm nhập và chi phối hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, giáo dục, đào tạo và các hoạt động chính trị, xã hội khác. Trong giáo dục – đào tạo, CNTT được sử dụng vào tất cả các môn học tự nhiên, kỹ thuật, xã hội và nhân văn. Hiệu quả rõ rệt là chất lựơng giáo dục tăng lên cả về mặt lý thuyết và thực hành. Vì thế, nó là chủ đề lớn được tổ chức văn hóa giáo dục thế giới UNESCO chính thức đưa ra thành chương trình hành động trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXI và sẽ có sự thay đổi nền giáo dục một cách căn bản vào đầu thế kỷ XXI do ảnh hưởng của CNTT .        Như vậy, CNTT đã ảnh hưởng sâu sắc tới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong đổi mới phương pháp DH (PPDH), đang tạo ra những thay đổi của một cuộc cách mạng giáo dục, vì nhờ có cuộc cách mạng này mà giáo dục đã có thể thực hiện được các tiêu chí mới:
Học mọi nơi
Học mọi lúc
Học suốt đời
Dạy cho mọi người và mọi trình độ tiếp thu khác nhau

Đối với môn Tiếng Anh, việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng vào sự thành công của quá trình dạy và học. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho học sinh thể hiện rõ nét nhất qua các “bài giảng  điện tử”. Việc ứng dụng CNTT trong dạy và học Tiếng Anh giúp GV có cơ hội rèn luyện kỹ năng nghe, nói, khả năng diễn đạt Tiếng Anh, khắc phục những hạn chế về ngữ âm, trọng âm, ngữ điệu và là động lực để GV cố gắng vươn lên. Khi ứng dụng CNTT trong giảng dạy làm cho bài giảng của GV luôn uyển chuyển, linh  hoạt, thúc đẩy sự tương tác giữa người dạy và người học. CNTT trong đó có máy  tính nối mạng Internet là kho dữ liệu khổng lồ phục vụ cho việc giảng dạy, giúp GV và HS chia sẻ thông tin, tăng thời gian tự học, tự giải quyết vấn đề (nếu thấy còn vướng mắc trong việc dạy và học).
 
I. THỰC TRẠNG
1. Tình hình ứng dụng CNTT góp phần đổi mới ph­ương pháp dạy học môn Tiếng Anh  THPT Đầm Dơi.
Trong những năm gần đây, cùng với xu h­ướng đổi mới phư­ơng pháp dạy học trên toàn quốc, cũng nh­ư trong toàn tỉnh, các tr­ường trong huyện đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học trong đó có trư­ờng THPT Đầm Dơi của chúng ta và đã đạt đư­ợc những kết quả nhất định. Cùng với phong trào đổi mới ph­ương pháp dạy học trong nhà tr­ường, bộ môn Tiếng Anh – mặc dù là một bộ môn có đặc tr­ưng riêng, phong phú về nội dung, thiết thực và luôn cập nhật với sự phát triển khoa học – công nghệ, kinh tế – xã hội, nội dung kiến thức ở một số bài trong ch­ương trình mang tính trừu t­ượng cao, nhưng giáo viên trong tổ chúng tôi đã không ngừng cố gắng đổi mới phư­ơng pháp dạy học: từ việc vận dụng các ph­ương pháp dạy học mới như đàm thoại, nêu vấn đề, phư­ơng pháp làm việc theo cặp,  theo nhóm......, cho đến việc ứng dụng CNTT vào dạy học làm cho tiết dạy sinh động, có hiệu quả cao, thu hút đư­ợc sự tham gia tích cực của học sinh. Học sinh thực sự say mê, thích thú và làm việc có hiệu quả cao trong đa số những giờ học có ứng dụng CNTT.
 
2.  Những thuận lợi trong việc ứng dụng CNTT vào việc dạy học môn Tiếng Anh ở trường THPT Đầm Dơi.
 - Sự quyết tâm cao của nhà trường về  việc đổi mới ph­ương pháp dạy học.
 - Nhà tr­ường đã đ­ược trang bị khá đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc phục vụ cho đổi mới ph­ương pháp: các phòng học bộ môn, th­ư viện, phòng chức năng, phòng máy...
- Tổ chức lớp học vi tính cho cán bộ giáo viên: Tin học căn bản, tập huấn một số phần mềm thông dụng cho giáo viên và tổ cũng đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho GV trong tổ ứng dụng phần mềm powerpoint vào bài giảng điện tử.
- Tổ chức các tiết dạy dự giờ, thao giảng sử dụng CNTT được hầu hêt giáo viên nhiệt tình tham gia.
- Có một số giáo viên đã sử dụng thành thạo các phần mềm vi tính, thuận lợi cho việc trao đổi học hỏi kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào dạy học.
- Đư­ợc sự ủng hộ tích cực của học sinh, đa số học sinh mong muốn đ­ược học những giờ học ứng dụng CNTT.
- Đặc biệt là tổ chúng tôi đã thành công khi ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trong các vấn đề sau:
  1. Ứng dụng phần mềm WINDOW MEDIA MAKER dạy ngữ âm
  2. Ứng dụng phần mềm AUDACITY để cắt, ghép, ghi âm phần nghe
  3. Ứng dụng phần mềm MCMIX để tạo ngân hàng đề
  4. Ứng dụng phần mềm HOTPOTATO dạy bài tập trắc nghiệm, short-answer, cloze-test
  5. Ứng dụng GOOGLE DRIVE để lưu trữ, soạn thảo và chia sẻ tài liệu
Các vấn đề này nếu không có CNTT thì phương pháp dạy học cũ sẽ khó có thể thực hiện được.
 
3. Những hạn chế trong việc ứng dụng CNTT vào việc dạy và học môn Tiếng Anh ở THPT Đầm Dơi.
 
          * Về phía giáo viên:
- Một số giáo viên vẫn còn quen với phương pháp dạy truyền thống.
- Nhiều giáo viên ngại sử dụng CNTT do tốn thời gian, công sức.                      
- Một số GV ứng dụng CNTT vào dạy học, tuy nhiên trong quá trình giảng dạy vẫn còn nặng về hình thức, mang nặng tính chất trình diễn. Nếu giáo viên không sử dụng kết hợp phong phú với các phư­ơng pháp dạy học khác thì đôi khi ứng dụng CNTT vào dạy học sẽ làm giảm phần nào sự giao tiếp giữa thầy và trò.
- Sử dụng một số thông tin, phim, ảnh thật sự không cần thiết làm mất thời gian nh­ưng hiệu quả giờ dạy không cao.
 - Trong tiến trình lên lớp với bài giảng điện tử, một số giáo viên thao tác quá nhanh, học sinh không kịp chép bài, ảnh h­ưởng đến khả năng tiếp thu, lĩnh hội kiến thức và mức độ hiểu bài của các em không cao.
 
* Về phía học sinh:
          Trên thực tế, hầu hết học sinh đều say mê, thích thú đ­ược học những giờ học có ứng dụng CNTT. Tuy nhiên  vẫn còn những tồn tại cần khắc phục cụ thể như sau:
          - Một số học sinh chư­a thật thích nghi với phư­ơng pháp học hiện đại này, chỉ thụ động ngồi nghe, xem phim, ảnh và sôi nổi bình luận hoặc say s­ưa nghe thầy giáo giảng quên cả việc ghi bài.
          - Một số học sinh gặp khó khăn trong việc ghi chép bài: không biết lựa chọn thông tin, nội dung chính để ghi vào bài học, ghi chậm hoặc không đầy đủ.
 
II. NỘI DUNG CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CNTT TRONG GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG ANH. (Thầy Đức Minh Họa)
 
  1. PHẦN MỀM WINDOW MEDIA MAKER
Ứng dụng
-Tạo clip dạy ngữ âm
- Cắt âm thanh
Sản phẩm
  • Listen and repeat (minh họa)
  • Reading aloud sentences (minh họa)
  1. PHẦN MỀM AUDACITY
Ứng dụng
- Cắt âm thanh
- Ghép âm thanh
- Ghi âm thanh
Sản phẩm
  • Cắt ghép âm thanh thay đổi đáp án (minh họa)
  • Ghi âm, cắt, ghép âm thanh tạo đề nghe (minh họa)
  1. PHẦN MỀM MCMIX
Ứng dụng
- Trộn đề thi trắc nghiệm
- Tạo ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm
- Tạo ngân hàng đề tự luận
Sản phẩm
- Trộn đề thi
- Tạo ngân hàng trắc nghiệm
- Dữ liệu đề chuẩn ngân hàng trắc nghiệm
- Tạo ngân hàng tự luận
- Dữ liệu đề chuẩn ngân hàng tự luận
  1. PHẦN MỀM HOTPOTATO
Ứng dụng
- Soạn bài tập trắc nghiệm để dạy bằng trình chiếu (có thể thay đổi trật tự câu hỏi và đáp án trong các lần trình chiếu sau) 
- Soạn bài tập dạng short answer để dạy bằng trình chiếu
- Soạn bài tập đọc dạng cloze-test dạy bằng trình chiếu
Sản phẩm
  • Bài tập trắc nghiệm (minh họa)
  • Bài tập dạng short-answer (minh họa)
  • Bài tập đọc dạng cloze-test (minh họa)
  • Thay đổi câu hỏi và đáp án (minh họa)
  1. ỨNG DỤNG GOOGLE DRIVE
Ứng dụng
- Lưu trữ dữ liệu
- Soạn thảo văn bản
- Soạn thảo trình chiếu
- Chia sẻ tài liệu
Sản phẩm
  • Lưu trữ (minh họa)
  • Soạn thảo văn bản (minh họa)
  • Soạn thảo trình chiếu (minh họa)
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG VIỆC ỨNG DỤNG CNTT VÀO BÀI DẠY TIẾNG ANH:
    Để nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng Anh đòi hỏi cả GV,HS, Nhà trường và Ngành giáo dục cùng phải góp sức, trong đó yếu tố quyết định phần lớn là GV và  HS. Giáo viên và HS cần làm tốt những việc sau :
  1. Đối với giáo viên:
-Nắm chắc mục tiêu, nội dung kiến thức bài dạy, phương pháp giảng dạy bộ môn , các thủ thuật, trò chơi, chuẩn bị tốt giáo án, những kiến thức liên quan đến bài dạy và khai thác sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học và thường xuyên khai thác trao đổi bài soạn qua mạng Internet.
- Không ngừng học tập, tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân, tìm tòi phương pháp dạy Ngoại Ngữ hiện đại, tối ưu nhằm khơi dậy ở học sinh niềm đam mê, hứng thú trong học tập.
- Thường xuyên thảo luận  trao đổi ý kiến, đúc rút kinh nghiệm về nội dung kiến thức cũng như phương pháp giảng dạy bộ môn với các bạn đồng nghiệp qua dự giờ thăm lớp, thao giảng, giải các đề thi, các bài tập khó.
- Chú trọng áp dụng phương pháp giao tiếp trong dạy và học, coi việc hình thành và phát triển các kỹ năng giao tiếp của học sinh là chìa khoá thành công, việc cung cấp kiến thức là quan trọng trong việc dạy và học Ngoại Ngữ.
- Cung cấp đầy đủ những kiến thức cơ bản cho HS, thiết kế , tổ chức và hướng dẫn các hoạt động dạy và học, luôn luôn sáng tạo, thay đổi các hoạt động dạy học trên lớp, tránh sự nhàm chán trong giờ học .
 - Trong quá trình dạy học phải luôn luôn chú ý đến cả ba đối tượng học sinh (khá giỏi, trung bình và học sinh còn yếu), thiết kế các hoạt động đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, ưu tiên dành thời gian cho học sinh luyện tập, thực hành nhiều hơn.
-Hướng dẫn học sinh áp dụng các phương pháp học tập đem lại hiệu quả cao nhất.
- Hạn chế sử dụng Tiếng Việt trong khi giảng dạy, khi giao tiếp với HS; tăng dần mức độ sử dụng Tiếng Anh trên lớp, sử dụng Tiếng Anh và Tiếng Việt một cách hợp lý, xen kẽ các câu Tiếng Anh đơn giản trong các tình huống cụ thể cùng với các động tác hoặc điệu bộ.
- Luôn chú trọng ưu tiên  phát triển hai kỹ năng nghe và nói cho HS ngay từ những lớp đầu cấp. Muốn vậy GV phải hình thành cho HS kỹ năng hoạt động theo nhóm, theo cặp sao cho thành thạo và thường xuyên rèn luyện kỹ năng này trong giờ học. Có thái độ vui vẻ, thân thiện với HS trong giờ học tạo cảm giác yên tâm, thoải mái cho HS, giúp các em có tâm thế tốt để tiếp thu bài (việc này chúng ta có thể  bắt đầu ngay từ bước Warm up).
- Một việc cũng rất quan trọng khi dạy Ngoại Ngữ là giáo viên phải tạo ra được “môi trường học tiếng” trong giờ học. Điều này tạo ra sự khác biệt giữa một giờ học tiếng nước ngoài với  các giờ học khác.
- Chủ động, tự giác tìm tòi, bồi dưỡng kiến thức về CNTT, thường xuyên áp dụng những kiến thức này trong quá trình dạy học.
- Thường  xuyên trao đổi  kiến  thức  thông tin về CNTT với đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường .
- Tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các giờ thao giảng ứng dụng CNTT, các buổi sinh hoạt chuyên môn về CNTT, cập nhật những tiến bộ áp dụng cho bài soạn giảng.
  1. Đối với học sinh :
- Cần lựa chọn cho mình một phương pháp học phù hợp với đặc trưng của bộ môn học, nắm vững kiến thức cơ bản trong chương trình học về hệ thống từ vựng, ngữ  âm, ngữ pháp,....
- Có đủ các loại tài liệu tối thiểu phục vụ cho việc học, như từ điển, sách ngữ pháp và sách nâng cao…
- Xác định đúng động cơ học tập, chủ động , tích cực tham gia các hoạt động giao tiếp dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong lớp học (hoạt động độc lập, làm việc theo cặp, nhóm).
- Thường xuyên sử dụng Tiếng Anh đơn giản khi giao tiếp với bạn bè trong lớp cũng như ngoài lớp học, rèn kỹ năng tư duy bằng Tiếng Anh (học sinh sử dụng vốn kiến thức Tiếng Anh của mình để diễn đạt một câu hoặc một vấn đề nào đó chứ không phải là diễn đạt  câu đó hoặc  vấn đề đó bằng Tiếng Việt rồi sau đó dịch sang Tiếng Anh).
- Tự giác chăm chỉ học ở nhà, làm đầy đủ các bài tập, thường xuyên tự học, tự thực hành các kỹ năng nghe, nói ,đọc ,viết cho bản thân.
- Đa dạng hoá nguồn tư liệu học tập, học qua các phương tiện truyền thông như đài, Ti vi, đọc truyện, báo viết bằng Tiếng Anh; xem hoặc nghe băng, đĩa hình, các phần mềm học Ngoại Ngữ phù hợp với lứa tuổi,....
    3.  Về phía nhà trường:   
          Thường xuyên  tu sửa , nâng cấp CSVC hiện có trong điều kiện có thể, để GV và HS có nhiều cơ hội giao tiếp, rèn luyện kỹ năng nghe, nói thông qua các thiết bị như,Đài,Vi tính, tranh ảnh, câu lạc bộ nói tiếng Anh ...
IV. KẾT LUẬN
     Việc ứng dụng CNTT trong dạy Tiếng Anh đem lại cho người dạy và người học nhiều hứng thú, và làm cho bài  học trở lên sinh động, hấp dẫn hơn .Từ đó tăng hiệu quả của việc dạy và học .Vì thế chúng ta phải làm sao để việc sử dụng Tiếng Anh và ứng dụng CNTT trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của GV và HS. Tuy nhiên giống như mọi vấn đề  khác, việc sử dụng Tiếng Anh và ứng dụng CNTT để dạy Tiếng Anh cũng có hai mặt. Việc áp dụng  sáng tạo, linh hoạt, phù  hợp trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy nhằm phát huy mặt tích cực, đồng thời giảm thiểu mặt hạn chế của vấn đề là nhiệm vụ của mỗi giáo viên và mỗi học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường nói riêng, của ngành GD nói chung góp phần vào công cuộc  xây dựng đổi mới công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất  nước.
Việc ứng dụng CNTT trong dạy và học môn Tiếng Anh tốt sẽ quyết định đến kết quả của việc kiểm tra kiến thức, kỹ năng và trình độ suy luận trong các kỳ thi. Song giáo viên không nên gây tình trạng quá căng thẳng cho học sinh. Vì chính điều này sẽ dẫn đến kết quả rất hạn chế. Việc dạy và học đạt kết quả tốt khi việc giảng dạy và học tập được thực hiện chu đáo trong cả quá trình dạy  và học. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy nói chung, đối với môn Tiếng Anh nói riêng đóng vai trò rất quan trọng vào sự thành công trong quá trình dạy và học.
Trên đây là toàn bộ báo cáo của tôi về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn tiếng Anh ở trường THPT, tôi rất mong sự  đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp, quý thầy cô về dự hội thảo hôm nay để chúng ta cùng nhau hoàn thiện chuyên đề  này được tốt hơn và nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong việc dạy và học bộ môn Tiếng Anh.    
Rất mong sự đóng góp ý kiến của quí Thầy - Cô.
Xin chân thành cảm ơn!                                    
                                                                     
Hoài Đức (Tổ Anh văn)
 
Báo Giáo dục & thời đại
  • ĐH An Giang là thành viên của ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh
    Thứ tư - 07/12/2016 22:31
    GD&TĐ - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển Trường Đại học An Giang là trường đại học thành viên của Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM mở lớp đào tạo đầu tiên tại trường đại học
    Thứ tư - 07/12/2016 22:07
    GD&TĐ - Bắt đầu từ tháng 12/2016, sinh viên trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các nghệ sĩ nổi tiếng thông qua các khóa đào tạo văn hóa nghệ thuật do HUTECH ký kết hợp tác đào tạo với Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

     

  • Sở hữu trí tuệ và thương mại: Luật và kinh nghiệm thực thi
    Thứ tư - 07/12/2016 21:26
    GD&TĐ -Sáng 7/12, Trường Đại học Kinh tế- Luật (ĐHQG TPHCM) phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ và Trường Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo quốc tế “ Sở hữu trí tuệ và thương mại: Luật và kinh nghiệm thực thi”.
  • Khởi động Dự án hợp tác Việt Nam – Châu Âu về việc làm cho sinh viên
    Thứ tư - 07/12/2016 19:11
    GD&TĐ - Hôm nay (7/12) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT cùng Phái đoàn Châu Âu (EU) tổ chức lễ khởi động Dự án hợp tác Việt Nam – Châu Âu về việc làm cho sinh viên.
  • Hà Nội: Nhân viên Y tế các trường THPT đua tài
    Thứ tư - 07/12/2016 16:45
    GD&TĐ - Ngày 7/12, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức chung kết “Hội thi nhân viên Y tế giỏi các trường Trung học phổ thông năm học 2016 – 2017".
  • Cận cảnh mô hình làm thay đổi quan niệm về giáo dục tiểu học
    Thứ tư - 07/12/2016 16:38
    GD&TĐ - Mô hình dạy học cả ngày của Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) đã làm thay đổi quan niệm về trường tiểu học, về giáo dục tiểu học trong toàn Ngành, xã hội; đặc biệt là ở cha mẹ học sinh và cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; giúp các cấp quản lý giáo dục thống nhất chỉ đạo thực hiện dạy học cả ngày trên cả nước.
  • Phát động cuộc thi ”Tri ân người thầy” dành cho giáo viên, HSSV
    Thứ tư - 07/12/2016 14:07
    GD&TĐ - Dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh, Ban Thanh niên trường học trung ương Đoàn, báo Sinh viên Việt Nam phối hợp với Ban phát thanh thanh thiếu nhi tổ chức cuộc thi ”Tri ân người thầy” dành cho giáo viên, giảng viên, cán bộ, HSSV trong cả nước.
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet