19:58 ICT Thứ tư, 16/08/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Có ít nhất một người bạn để ta chia sẻ những tư tưởng và tình cảm thì tốt hơn là có cả một lô bạn hời hợt.Dr. Blair Justice

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 23
  • Hôm nay: 1570
  • Tháng hiện tại: 23314
  • Lượt truy cập: 24655921

Một số biện pháp để giờ học lịch sử đạt hiệu qủa cao

Thứ tư - 22/10/2014 12:01
Hồ Chủ Tịch đã dạy: "Dân ta phải biết sử ta,Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Đó là đạo lí muôn đời của dân tộc. Nhưng hiện nay việc học sinh hiểu biết lịch sử nước nhà còn rất hạn chế, chất lượng giảng dạy môn lịch sử thấp; có nhiều nguyên nhân nhưng một phần là do các em chỉ xem đó là môn thuộc bài để thi đối phó, rất ít em thục sự yêu thích môn lịch sử. Trong khi đó Lịch sử là một môn khoa học xã hội tìm hiểu những gì đã diễn ra trong qúa khứ. Từ đó góp phần hình thành nhân cách đạo đức, lòng biết ơn thế hệ cha ông đi trước, tiếp nối truyền thống ”uống nước nhớ nguồn”.
Vì lẽ đó, yêu cầu đặt ra cho mỗi giáo viên giảng dạy môn lịch sử là làm thế nào để phát huy niềm đam mê, hứng thú học tập môn lịch sử. Bởi hứng thú là nguồn gốc nảy sinh khát vọng và hoài bão. Từ đó tạo ra tính chủ động, tích cực trong lĩnh hội tri thức.

Đứng trước vấn đề này, với vai trò giáo viên giảng dạy lịch sử, những thầy cô ngoài lòng yêu nghề, còn rất trăn trở làm thế nào phát huy hứng thú học tập môn lịch sử của học sinh. Vì vậy nhóm sử tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề "Một số biện pháp để giờ học lịch sử đạt hiệu quả cao "

1. Xây dựng giáo án tốt
  • Xác định loại bài từ đó có nội dung và phương pháp phù hợp
  • Xác định rõ mục tiêu bài học
  • Xây dựng giáo án: Xây dựng mức độ kiến thức vừa phải, tránh nặng về kiến thức; cấu trúc bài giảng mềm dẻo, linh hoạt , kết hợp khoa học phương pháp dạy học
2. Sử dụng đồ dùng dạy học
    Khác với những môn khoa học tự nhiên, lịch sử không thể dựng lại một cách chính xác qúa khứ đã diễn ra do vậy việc dùng đồ dùng dạy học hỗ trọ cho giảng dạy là rất quan trọng. Có nhiều loại đồ dùng khác nhau hỗ trọ cho hoạt động dạy học:
  • Bản đồ
  • Tranh ảnh
3. Kể chuyện lịch sử
Việc kể chuyện lịch sử vừa giúp học sinh có kiến thức nhân vật lịch sử vừa giáo dục lòng yêu nước đạo đức, lòng biết ơn và kính trọng đối với thế hệ đi trước.
Lan Anh (Tổ Sử - Địa - GDCD)
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet