06:25 EDT Thứ năm, 21/09/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Chỉ có thời gian, chứ không phải lý luận, là có thể chữa được những vết thương lòng do ái tình gây ra.P. Syrus

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1240
  • Tháng hiện tại: 33053
  • Lượt truy cập: 24705732

Những điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia 2017

Thứ sáu - 17/02/2017 09:57
Theo thông tư 04/2017-TT-BDGĐT, ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Bộ GD về việc ban hành quy chế thi THPT quốc gia 2017. Thí sinh làm 5 bài thi trong 2,5 ngày gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Trong đó, có 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ Văn, ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên (Lý + Hóa + Sinh), Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Trừ Ngữ văn thi bằng hình thức tự luận, các môn còn lại thi bằng hình thức trắc nghiệm.
Thời gian làm bài:
   + Bài thi Toán: trắc nghiệm 50 câu - 90 phút
   + Bài thi Ngoại ngữ: Trắc nghiệm 50 câu - 60 phút
   + Bài thi Ngữ Văn: Tự luận 120 phút
   + Bài thi KHTN, KHXH: Trắc nghiệm 120 câu - 150 phút.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được tổ chức trong ngày 22, 23 và sáng 24/6, lịch thi cụ thể:
   + Chiều 21/6: Thí sinh đến phòng thi nghe phổ biến quy chế, lịch thi và điều chỉnh sai sót (nếu có).
   + Sáng 22/6: Thí sinh dự thi môn Ngữ văn.
   + Chiều 22/6: Thí sinh làm bài môn Toán.
   + Sáng 23/6: Thí sinh làm bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên.
   + Chiều 23/6: Thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ.
   + Sáng 24/6: Thí sinh làm bài tổ hợp môn Khoa học xã hội.

Mỗi tỉnh, thành phố tổ chức một cụm thi. Các điểm thi được đặt ở trường hoặc liên trường THPT ở các huyện, thị, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. 

Tham gia coi thi, chấm thi là giáo viên các trường phổ thông và cán bộ, giảng viên đại học, cao đẳng. Các trường đại học, cao đẳng chia sẻ trách nhiệm, cùng phối hợp sở GD&ĐT chủ trì, tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Năm 2017, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi chuẩn hóa riêng. 

Bộ GD&ĐT tiếp tục quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) căn cứ kết quả kỳ thi THPT quốc gia để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Trước đó, Bộ GD&ĐT tính bỏ điểm sàn và bị nhiều chuyên gia phản đối.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12. Các câu hỏi ở mức độ cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi của thí sinh để tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Cách tính điểm xét tốt nghiệp: Điểm xét tốt nghiệp đối với Giáo dục THPT được tính theo công thức sau:
 
 
ĐXTN =
Tổng điểm 4 bài thi + Tổng điểm khuyến khích (nếu có) + Điểm trung bình cả năm lớp 12  
 
+
 
Điểm ưu tiên 
(nếu có)
4
2
Điểm khuyến khích: Giấy chứng nhận nghề phổ thông, các giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, các giải phong trào cấp tỉnh cấp quốc gia.
Điểm ưu tiên: Hộ khẩu thường trú xã đặc biệt khó khăn, con thương binh, …
(Xem thêm thông tin điều 36 thông tư 04/2017 của Bộ GD về Điểm ưu tiên, khuyến khích)
 
 Trích Điều 36. Điểm ưu tiên, khuyến khích- thông tư 04
1. Điểm ưu tiên
Xét công nhận tốt nghiệp THPT tính theo 3 diện (Diện 1, Diện 2, Diện 3); trong đó, thí sinh Diện 1 là những thí sinh bình thường không được cộng điểm ưu tiên; thí sinh Diện 2 và Diện 3 được cộng điểm ưu tiên như sau:
a) Diện 2: cộng 0,25 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:
- Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% (đối với GDTX);
- Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động;
- Người dân tộc thiểu số;
- Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tổ chức kỳ thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; ở thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT;
- Người bị nhiễm chất độc màu da cam; con của người bị nhiễm chất độc màu da cam; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt hoặc lao động do hậu quả của chất độc hoá học;
- Có tuổi đời từ 35 trở lên, tính đến ngày thi (đối với GDTX).
b) Diện 3: cộng 0,5 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:
- Người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; ở thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc, đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương;
- Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (đối với GDTX);
- Con của liệt sĩ; con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
c) Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng theo tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
d) Những diện ưu tiên khác đã được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành sẽ do Bộ trưởng Bộ GDĐT xem xét, quyết định.
2. Điểm khuyến khích
Người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT với mức điểm như sau:
a) Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá lớp 12:
- Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: cộng 2,0 điểm;
- Giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh: cộng 1,5 điểm;
- Giải ba cấp tỉnh: cộng 1,0 điểm.
b) Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT:
- Giải cá nhân:
+ Đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng: cộng 2,0 điểm;
+ Giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc: cộng 1,5 điểm;
+ Huy chương Đồng: cộng 1,0 điểm;
- Giải đồng đội:
+ Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia;
+ Số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 02 đến 22 người theo quy định cụ thể của Ban Tổ chức từng giải;
+ Mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này;
- Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.
c) Học sinh Giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề do sở GDĐT hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề do ngành Giáo dục cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề như sau:
- Loại giỏi: cộng 2,0 điểm;
- Loại khá: cộng 1,5 điểm;
- Loại trung bình: cộng 1,0 điểm.
d) Học viên GDTX có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học được cấp theo quy định của Bộ GDĐT trong thời gian học cấp THPT: cộng 1,0 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.
đ) Nếu thí sinh đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích theo quy định tại khoản này cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.
e) Điểm khuyến khích quy định tại các điểm a, điểm b và điểm c khoản này được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh.
Việt Hưng (st)
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
  • 16 câu hỏi cần thiết giúp con thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc
    Thứ năm - 21/09/2017 02:00
    16 câu hỏi cần thiết giúp con thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc
    Nếu được trang bị những kỹ năng xử lý tình huống cần thiết, trẻ sẽ bình tĩnh và khôn ngoan hơn để thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc.
  • Trường học điểm danh bằng thẻ, học sinh hào hứng
    Thứ năm - 21/09/2017 00:30
    Trường học điểm danh bằng thẻ, học sinh hào hứng
    Đó là cách mà trường THCS Trần Văn Ơn (TPHCM) áp dụng đối với học sinh thay vì điểm danh sĩ số theo hình thức truyền thống lâu nay.
  • 4 câu hỏi IQ tìm quy luật cực hại não gây tranh cãi
    Thứ tư - 20/09/2017 16:00
    4 câu hỏi IQ tìm quy luật cực hại não gây tranh cãi
    Những dãy số trong 4 hình dưới đây đều có liên quan với nhau bởi một quy luật nhất định. Bạn hãy thử tài của mình, tìm ra quy luật đó và điền số còn thiếu trong hình.
  • Hội phụ huynh chứ không phải hội phụ thu!
    Thứ năm - 21/09/2017 05:05
    Hội phụ huynh chứ không phải hội phụ thu!
    Một phụ huynh lớp 3.2 Trường Tiểu học Hòa Bình làm nóng vấn đề lạm thu đầu năm khi thẳng thắn viết vào thư ngỏ: Hội phụ huynh chứ không phải hội phụ thu!
  • Chương trình giáo dục phổ thông mới: Đề nghị lùi thời gian thực hiện
    Thứ tư - 20/09/2017 21:25
    Chương trình giáo dục phổ thông mới: Đề nghị lùi thời gian thực hiện
    Trong bối cảnh ngành giáo dục huy động nguồn lực gấp rút chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (UB VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội cho rằng: “Ngành giáo dục nên tiến hành bài bản, không nên vừa làm vừa sửa sai. Năm học 2018- 2019, ngành giáo dục khó có thể triển khai đổi mới, chươ
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet