23:39 EDT Thứ tư, 18/10/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Cuộc đời đã đuổi kịp ta, dạy chúng ta yêu thương nhau và tha thứ cho nhau.Judy Collins

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 43
  • Hôm nay: 2963
  • Tháng hiện tại: 34941
  • Lượt truy cập: 24756190

Kế hoạch thi kiến thức liên môn (Hết hạn nộp ngày 10/01/2015)

Thứ hai - 15/12/2014 21:16
Kế hoạch tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp trường năm học 2014-2015
SỞ GD&ĐT  CÀ MAU
TRƯỜNG THPT ĐẦM DƠI
Số: 111/KH-THPTĐD
  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    Đầm Dơi, ngày 09 tháng 9 năm 2014
KẾ HOẠCH
Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống
thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp trường năm học 2014-2015
 
Căn cứ công văn số 1856/SGDĐT-GDTrH của Sở GD&ĐT về việc phát động cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cấp tỉnh năm học 2014-2015.
Trường THPT Đầm Dơi lập kế hoạch tổ chức 02 cuộc thi này như sau:
I. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học
1. Mục đích của cuộc thi.
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành".
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục. vấn đề
2. Nội dung của cuộc thi:
Học sinh phát hiện các vấn đề và đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiển vầ một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường, biển đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. (không thêm chủ đề khác )
3. Đối tượng dự thi: Học sinh toàn trường .
4. Sản phẩm dự thi: Sản phẩm dự thi là một bài viết (chưa đăng báo hay in sách) của 01 học sinh hoặc nhóm không quá 03 học sinh dài không quá 3000 từ. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.
5. Tổ chức cuộc thi
- BGH trường thành lập Ban tổ chức cuộc thi, phát động cuộc thi tới toàn thể học sinh của trường.
- Cuộc thi này dành cho tất cả các em học sinh trong nhà trường, mỗi học sinh  được tham gia không quá 02 bài dự thi.
- GVCN triển khai và hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi, lựa chọn bài chất lượng nhất nộp về trường.
- Thời gian nộp bài dự thi chậm nhất vào ngày 10/01/2015 cho đ/c Phạm Việt Hưng – Phó hiệu trưởng nhà trường.
- Tổ trưởng chuyên môn các tổ: Văn, Sử - Địa - GDCD chỉ đạo giáo viên tổ hướng dẫn học sinh tham gia tốt nội dung kế hoạch cuộc thi. Giao chỉ tiêu cho thành viên có chủ nhiệm trực tiếp hướng dẫn học sinh lớp CN tham gia ít nhất 02 bài/ lớp.
- Tổ trưởng các tổ: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Anh Văn chỉ đạo giáo viên tổ hướng dẫn học sinh tham gia tốt nội dung kế hoạch cuộc thi. Giao chỉ tiêu cho thành viên có chủ nhiệm trực tiếp hướng dẫn học sinh lớp CN tham gia ít nhất 01 bài/ lớp.
- Ban tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn 10 dự thi xuất sắc nhất của trường gửi về Sở GD&ĐT tham gia dự thi cấp tỉnh.
6. Tiêu chí chấm thi
- Tình huống đặt ra mang tính thực tiễn; có thể được giải quyết bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh dự thi.
- Bài viết xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được vai trò, ý nghĩa của việc giải quyết tình huống;
- Bài viết thể hiện được tính sáng tạo, sự khéo léo trong việc vận dụng, kết hợp những kiến thức,  kĩ năng của các môn học khác nhau để giải quyết tình huống.
7. Giải thưởng và phần thưởng của cuộc thi
- Giải thưởng dành cho học sinh cấp trường gồm có các giải như sau: giải nhất, giải nhì, giải ba và các giải khuyến khích dựa trên số bài của học sinh dự thi. Học sinh đoạt giải trong cuộc thi cấp trường được nhận phần thưởng và giấy khen của Hiệu trưởng trường THPT Đầm Dơi.
- Các bài dự thi đoạt giải, được nhà trường gửi đi dự cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học do Sở GD&ĐT tổ chức.
II. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học
1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;
- Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học;
- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trong toàn tỉnh.
2. Nội dung của cuộc thi
Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế.
3. Đối tượng dự thi:
- Giáo viên hoặc nhóm giáo viên trong nhà trường.
4. Sản phẩm dự thi
Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học ( dung lượng không quá 30MB), bao gồm:
- Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực.
- Thiết bị dạy học và học liệu hổ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật, video clips, âm thanh, tranh ảnh, bản đồ, sơ đồ, sách báo, tài liệu khoa học…;
- Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành: các đoạn video clips minh họa hoạt động dạy học điển hình; sản phẩm của các hoạt động và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.
5. Hồ sơ dự thi, gồm có:
- Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi (Phụ lục II);
- Phiếu mô tả Dự án dự thi (Phụ lục III);
- Hồ sơ dạy học: giáo án, tư liệu dạy học, video hoạt động dạy học và sản phẩm của học sinh...(dung lượng không quá 30MB)
6. Tổ chức cuộc thi
- BGH nhà trường THPT Đầm Dơi phát động cuộc thi tới toàn thể giáo viên của trường.
- Giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi và gửi hồ sơ dự thi về Ban tổ chức cuộc thi của của trường. Mỗi giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) có thể gửi một hay nhiều hồ sơ dự thi.
- Để có được cuộc thi đạt kết quả tốt BGH yêu cầu Tổ trưởng các tổ triển khai nội dung kế hoạch trong tổ, phân công giáo viên hoặc nhóm giáo viên trong tổ tham gia dự thi.
- Số lượng bài: tổ Sử - Địa - GDCD, tổ Văn, tổ Lý, tổ Hóa, tổ Sinh mỗi tổ 01 bài dự thi.
-  Các hồ sơ dự thi gửi về trường cho đ/c Phạm Việt Hưng – Phó hiệu trưởng chậm nhất vào ngày 10/01/2015.
7. Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi
- Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của dự án dạy học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông.
-Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy học.
- Bảo đảm tính thực tiễn và tính khả thi: Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện nhà trường Việt Nam.
- Cách tổ chức dạy học: Các hoạt động dạy học được thiết kế hướng tới người học, động viên người học huy động được nhiều lĩnh vực kiến thức và kỹ năng khác nhau;  thúc đẩy sự tìm tòi, khám phá, tự học của học sinh.
- Phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá: Vận dụng phương pháp dạy học, hương pháp kiểm tra đánh giá làm người học học tập tích cực, hình thành và phát triển năng lực của học sinh như: năng lực vận dụng tổng hợp, năng lục hợp tác, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề
- Sử dụng thiết bị dạy học: thiết bị dạy học được sử dụng một cách hợp lí, sáng tạo để hỗ trợ các hoạt động dạy, học và nâng cao hiệu quả dạy học.
- Kết quả dạy học: Các kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông và năng lực vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh.
Nhận được kế hoạch này, nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn, GVCN và các bộ phận có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện.

Tài liệu liên quan
 
Nơi nhận:
- BGH;
- Các tổ bộ môn;
- GVCN  lớp;
- Lưu: VT.
  Phó hiệu trưởng
 
 
Phạm Việt Hưng

 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet