08:38 EDT Thứ năm, 25/05/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Chỉ có thời gian, chứ không phải lý luận, là có thể chữa được những vết thương lòng do ái tình gây ra.P. Syrus

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1576
  • Tháng hiện tại: 40370
  • Lượt truy cập: 24538940

Kế hoạch thi kiến thức liên môn (Hết hạn nộp ngày 10/01/2015)

Thứ hai - 15/12/2014 21:16
Kế hoạch tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp trường năm học 2014-2015
SỞ GD&ĐT  CÀ MAU
TRƯỜNG THPT ĐẦM DƠI
Số: 111/KH-THPTĐD
  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    Đầm Dơi, ngày 09 tháng 9 năm 2014
KẾ HOẠCH
Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống
thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp trường năm học 2014-2015
 
Căn cứ công văn số 1856/SGDĐT-GDTrH của Sở GD&ĐT về việc phát động cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cấp tỉnh năm học 2014-2015.
Trường THPT Đầm Dơi lập kế hoạch tổ chức 02 cuộc thi này như sau:
I. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học
1. Mục đích của cuộc thi.
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành".
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục. vấn đề
2. Nội dung của cuộc thi:
Học sinh phát hiện các vấn đề và đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiển vầ một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường, biển đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. (không thêm chủ đề khác )
3. Đối tượng dự thi: Học sinh toàn trường .
4. Sản phẩm dự thi: Sản phẩm dự thi là một bài viết (chưa đăng báo hay in sách) của 01 học sinh hoặc nhóm không quá 03 học sinh dài không quá 3000 từ. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.
5. Tổ chức cuộc thi
- BGH trường thành lập Ban tổ chức cuộc thi, phát động cuộc thi tới toàn thể học sinh của trường.
- Cuộc thi này dành cho tất cả các em học sinh trong nhà trường, mỗi học sinh  được tham gia không quá 02 bài dự thi.
- GVCN triển khai và hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi, lựa chọn bài chất lượng nhất nộp về trường.
- Thời gian nộp bài dự thi chậm nhất vào ngày 10/01/2015 cho đ/c Phạm Việt Hưng – Phó hiệu trưởng nhà trường.
- Tổ trưởng chuyên môn các tổ: Văn, Sử - Địa - GDCD chỉ đạo giáo viên tổ hướng dẫn học sinh tham gia tốt nội dung kế hoạch cuộc thi. Giao chỉ tiêu cho thành viên có chủ nhiệm trực tiếp hướng dẫn học sinh lớp CN tham gia ít nhất 02 bài/ lớp.
- Tổ trưởng các tổ: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Anh Văn chỉ đạo giáo viên tổ hướng dẫn học sinh tham gia tốt nội dung kế hoạch cuộc thi. Giao chỉ tiêu cho thành viên có chủ nhiệm trực tiếp hướng dẫn học sinh lớp CN tham gia ít nhất 01 bài/ lớp.
- Ban tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn 10 dự thi xuất sắc nhất của trường gửi về Sở GD&ĐT tham gia dự thi cấp tỉnh.
6. Tiêu chí chấm thi
- Tình huống đặt ra mang tính thực tiễn; có thể được giải quyết bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh dự thi.
- Bài viết xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được vai trò, ý nghĩa của việc giải quyết tình huống;
- Bài viết thể hiện được tính sáng tạo, sự khéo léo trong việc vận dụng, kết hợp những kiến thức,  kĩ năng của các môn học khác nhau để giải quyết tình huống.
7. Giải thưởng và phần thưởng của cuộc thi
- Giải thưởng dành cho học sinh cấp trường gồm có các giải như sau: giải nhất, giải nhì, giải ba và các giải khuyến khích dựa trên số bài của học sinh dự thi. Học sinh đoạt giải trong cuộc thi cấp trường được nhận phần thưởng và giấy khen của Hiệu trưởng trường THPT Đầm Dơi.
- Các bài dự thi đoạt giải, được nhà trường gửi đi dự cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học do Sở GD&ĐT tổ chức.
II. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học
1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;
- Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học;
- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trong toàn tỉnh.
2. Nội dung của cuộc thi
Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế.
3. Đối tượng dự thi:
- Giáo viên hoặc nhóm giáo viên trong nhà trường.
4. Sản phẩm dự thi
Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học ( dung lượng không quá 30MB), bao gồm:
- Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực.
- Thiết bị dạy học và học liệu hổ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật, video clips, âm thanh, tranh ảnh, bản đồ, sơ đồ, sách báo, tài liệu khoa học…;
- Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành: các đoạn video clips minh họa hoạt động dạy học điển hình; sản phẩm của các hoạt động và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.
5. Hồ sơ dự thi, gồm có:
- Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi (Phụ lục II);
- Phiếu mô tả Dự án dự thi (Phụ lục III);
- Hồ sơ dạy học: giáo án, tư liệu dạy học, video hoạt động dạy học và sản phẩm của học sinh...(dung lượng không quá 30MB)
6. Tổ chức cuộc thi
- BGH nhà trường THPT Đầm Dơi phát động cuộc thi tới toàn thể giáo viên của trường.
- Giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi và gửi hồ sơ dự thi về Ban tổ chức cuộc thi của của trường. Mỗi giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) có thể gửi một hay nhiều hồ sơ dự thi.
- Để có được cuộc thi đạt kết quả tốt BGH yêu cầu Tổ trưởng các tổ triển khai nội dung kế hoạch trong tổ, phân công giáo viên hoặc nhóm giáo viên trong tổ tham gia dự thi.
- Số lượng bài: tổ Sử - Địa - GDCD, tổ Văn, tổ Lý, tổ Hóa, tổ Sinh mỗi tổ 01 bài dự thi.
-  Các hồ sơ dự thi gửi về trường cho đ/c Phạm Việt Hưng – Phó hiệu trưởng chậm nhất vào ngày 10/01/2015.
7. Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi
- Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của dự án dạy học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông.
-Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy học.
- Bảo đảm tính thực tiễn và tính khả thi: Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện nhà trường Việt Nam.
- Cách tổ chức dạy học: Các hoạt động dạy học được thiết kế hướng tới người học, động viên người học huy động được nhiều lĩnh vực kiến thức và kỹ năng khác nhau;  thúc đẩy sự tìm tòi, khám phá, tự học của học sinh.
- Phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá: Vận dụng phương pháp dạy học, hương pháp kiểm tra đánh giá làm người học học tập tích cực, hình thành và phát triển năng lực của học sinh như: năng lực vận dụng tổng hợp, năng lục hợp tác, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề
- Sử dụng thiết bị dạy học: thiết bị dạy học được sử dụng một cách hợp lí, sáng tạo để hỗ trợ các hoạt động dạy, học và nâng cao hiệu quả dạy học.
- Kết quả dạy học: Các kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông và năng lực vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh.
Nhận được kế hoạch này, nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn, GVCN và các bộ phận có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện.

Tài liệu liên quan
 
Nơi nhận:
- BGH;
- Các tổ bộ môn;
- GVCN  lớp;
- Lưu: VT.
  Phó hiệu trưởng
 
 
Phạm Việt Hưng

 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
  • Bỏ biên chế nhà giáo: Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?
    Thứ năm - 25/05/2017 17:00
    Bỏ biên chế nhà giáo: Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?
    Liên quan đến chuyển giáo viên từ biên chế sang hợp đồng, bên hành lang kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, phóng viên Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về vấn đề này.
  • Trường mầm non thu học phí hè phải thỏa thuận với phụ huynh
    Thứ năm - 25/05/2017 13:00
    Trường mầm non thu học phí hè phải thỏa thuận với phụ huynh
    Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm 2017 đối với cấp học mầm non. Trong đó, yêu cầu bắt buộc đối với các trường mầm non khi thu học phí trong hè là phải thỏa thuận với phụ huynh và được sự đồng ý của phòng giáo dục và đào tạo.
  • Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Thay đổi theo hướng nào?
    Thứ năm - 25/05/2017 10:00
    Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Thay đổi theo hướng nào?
    Sau thời gian lấy ý kiến, Ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đã nhận được rất nhiều đóng góp. Tiếp thu đóng góp của nhiều giới, Ban soạn thảo đã đề xuất giảm thời lượng và giảm môn học ở mỗi bậc học. Để hiểu rõ hơn những tiếp thu, điều chỉnh của Ban soạn thảo, Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo
  • 71.000 học sinh sắp thi lớp 10 cần chú ý những điều này
    Thứ năm - 25/05/2017 19:00
    71.000 học sinh sắp thi lớp 10 cần chú ý những điều này
    Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập năm nay tại TP.HCM là hơn 63.400 học sinh, tăng hơn 1.000 chỉ tiêu so với năm trước. Do đó tỉ lệ "chọi" dự kiến sẽ khá cao.
  • Cậu bé bị gãy chân ở trường Nam Trung Yên sẽ chuyển trường
    Thứ năm - 25/05/2017 08:15
    Cậu bé bị gãy chân ở trường Nam Trung Yên sẽ chuyển trường
    Sau 6 tháng đi với đôi chân chống nạng, phải tập luyện để chân đỡ teo và cứng cơ, vừa tập vừa khóc nhưng cậu bé Trần Chí Kiên ((lớp 2A4 trường Tiểu học Nam Trung Yên, Hà Nội) vẫn giành điểm số khá cao cho học kì vừa rồi. Kiên chỉ có ao ước lớn nhất là được đi lại bình thường, quay lại học võ, bóng rổ như trước.
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet
  • Nữ sinh bị đình chỉ học vì chiếc áo hở vai
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Một nữ sinh có điểm GPA 4.4 và nhận được rất nhiều học bổng vừa bị đình chỉ học 2 tuần và cấm thi tốt nghiệp chỉ vì mặc một chiếc áo hở vai. Câu chuyện này xảy ra ngay giữa nước Mỹ.
  • Bỏ biên chế và nỗi lo của giáo viên
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Nếu không có dân chủ trong trường học mà thực hiện chủ trương bỏ biên chế trong nhà trường có thể gây xáo trộn, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống giáo viên.
  • 2 vua nào lên ngôi lúc 3 tuổi?
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Thời nhà Lý, kinh đô được dời về Thăng Long, quốc hiệu đổi từ Đại Cồ Việt thành Đại Việt, Nho giáo bắt đầu được coi trọng...
  • Những băn khoăn về chủ trương bỏ biên chế giáo viên
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Môi trường giáo dục, nhất là giáo dục phổ thông, phải là một môi trường khá ổn định và bình yên, không có sự ganh đua mà cần có sự giúp đỡ và cùng nhau phấn đấu.
  • Gieo chữ ở Mường Chà
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Khi liên hệ với đoàn tình nguyện, cô Đức chỉ đề xuất đoàn tặng trường dép tổ ong, quần áo và mì tôm để hỗ trợ các em chứ không mong gì hơn.
  • Cậu bé tặng hoa cho nhà vua Nhật Bản trở thành học sinh tiêu biểu Thủ đô
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Cậu bé Nguyễn Như Khôi (học sinh lớp 5G Trường Tiểu học Chu Văn An, Hà Nội) từng tặng hoa cho nhà vua Nhật Bản đã được vinh danh tại lễ tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2016-2017.
  • Kỹ sư lâm nghiệp: Tuyển hơn 1 năm không tìm được người
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cử nhân các ngành công nghiệp chế biến gỗ và thiết kế nội thất đến tận trường tìm người nhưng hơn 1 năm vẫn không tuyển được nhân viên.
  • Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về số giải thưởng cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc...
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Ngày 24/5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lễ đón và trao giải cho đoàn học sinh Việt Nam tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế Intel ISEF năm 2017. Năm nay, đoàn Việt Nam giành được 1 giải Ba và 4 giải Tư ở hội thi này.
  • Cô hiệu trưởng lên sân khấu làm DJ trong lễ bế giảng
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Xua tan sự lắng đọng, bịn rịn với những giọt nước mắt trong lễ bế giảng, cô Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã mang đến một không khí đầy sôi động khi bước lên sân khấu làm DJ.
  • Engoo: học tiếng Anh 1 kèm 1 với giáo viên ‘ngoại’
    Thứ năm - 25/05/2017 19:18
    Engoo là trường dạy tiếng Anh trực tuyến hàng đầu Nhật Bản khắc phục được yếu tố tâm lý và cân bằng được thời gian bận rộn với phương pháp dạy 1 kèm 1, được giáo viên nước ngoài sửa tại chỗ lỗi phát âm, câu nói thông dụng…