11:48 EDT Thứ ba, 27/06/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Trong tình yêu chúng ta khẳng định nhau chứ không phải thống trị nhau. Yêu đương không phải là thắng hay bại mà là nâng đỡ lẫn nhau.Tư tưởng phương Tây

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 36
  • Hôm nay: 1221
  • Tháng hiện tại: 37464
  • Lượt truy cập: 24584321

Hình dung về hệ thống chuyên đề ở THPT sau năm 2015

Thứ năm - 26/12/2013 04:51
Theo nhóm nghiên cứu của Viện KHGD Việt Nam, các chuyên đề này dự kiến sẽ có ở hầu hết các lĩnh vực học tập của HS, hướng tới các ngành đào tạo ĐH, CĐ và nghề nghiệp sau THPT.

Từ góc độ quan hệ với các môn học ở THPT, theo nhóm nghiên cứu, có thể thiết kế các chuyên đề tương ứng với các môn học bắt buộc và tự chọn; các lĩnh vực mang tính tích hợp và nghề (Chủ yếu là nghề địa phương).

Chẳng hạn, ứng với các môn khoa học xã hội - nhân văn, có thể thiết kế các chuyên đề: Cá nhân và cộng đồng chung; Tính đa dạng của xã hội, các mối quan hệ xã hội; Chất lượng cuộc sống và phúc lợi ; Khoa học kỹ thuật phát triển và công nghệ thông tin trong xã hội hiện đại; Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau; Dân số, lương thực và tài nguyên; Xã hội tương lai.

Ứng với lĩnh vực Kinh tế học có thể thiết kế các chuycn đề: Nhập môn kinh tế học; Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô...

Cũng theo nội dung dự kiến của nhóm nghiên cứu, Bộ GD&ĐT sẽ công bố danh mục chuyên đề tự chọn (trừ các chuyên đề về nghề địa phương), các SGK, tài liệu học tập tương ứng. Sở GD&ĐT ờ các địa phương sẽ căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội, các nghề ở địa phương xây dựng bổ sung môt số chuyên đề tự chọn phù hợp (tác giả là các các nhà khoa học, giáo viên, chuyên gia ngành nghề).

Với danh sách các chuyên đề do Bộ GD&&ĐT ban hành, các chuyên đề do Sở GD&ĐT địa phương đề xuất, tùy điều kiện, năng lực của mình, từng trường sẽ tổ chức cho HS chọn và học các chuyên đề phù hợp. Cách thức xây dựng thời khóa biểu, kế hoạch dạy học chi tiết của trường THPT sẽ theo mô hình “phòng học bộ môn”. Theo đó, mỗi học sinh sẽ có một thời khóa biểu riêng của mình.

Có thể hình dung cách thức tổ chức dạy học chuyên đề tự chọn như sau:

Trường tổ chức hoạt động hướng nghiệp từ đầu năm học lớp 10. Đến cuối lớp 10, tất cả HS đều lựa chọn được nghề nghiệp tương lai.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch dạy học của trường, trường công bố danh mục các môn, chuyên đề tự chọn ở lớp 11 và 12 mà mình có đủ năng lực thực hiện. HS căn cứ vào ngành nghề tương lai và chọn các chuyên đề tự chọn thích hợp. Trường hợp HS có nhu cầu học chuyên đề ngoài danh mục nhà trường công bô hoặc số lượng HS chọn chuyên đề quá it không đủ lập một lớp, nhà trường và HS có thể thỏa thuận, cho phép HS học chuyên đề đó ở trường khác.

Trên cơ sở các môn bắt buộc, các môn tự chọn bắt buộc và hệ thống chuyên đề tự chọn do HS đăng kí, trường xây dựng thời khóa biểu dạy học (dạy theo phòng học bộ môn); bố trí phân công giáo viên .

Với các nghề địa phương được HS chọn theo học, HS có thể học tập và thực hành tại cơ sở sản xuất, doanh nghiệp địa phương. Có thể mời các chuyên gia nghề ở địa phương dạy các chuyên đề này.

Hiếu Nguyễn

 
Báo Giáo dục & thời đại
  • Cần Thơ: Đảm bảo công tác chấm thi nghiêm túc
    Thứ ba - 27/06/2017 06:03
    GD&TĐ - Thực hiện công tác chấm thi THPT quốc gia năm 2017, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ huy động hơn 80 cán bộ chấm thi.
  • 5 ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2017
    Thứ ba - 27/06/2017 06:01
    GD&TĐ - Bà Nguyễn Thị Liên - Phó trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội - cho rằng: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 thực hiện đổi mới công tác thi/tuyển sinh theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, nhằm giảm áp lực, tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội; đạt được 2 mục đích lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ.
  • Quảng Bình: Dự kiến hoàn tất chấm thi ngày 3/7
    Thứ ba - 27/06/2017 05:21
    GD&TĐ - Ngày 27/6, tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, từ ngày 25/6 đã triển khai việc chấm thi đối với các môn thi trắc nghiệm và dự kiến sẽ hoàn tất việc chấm thi vào ngày 3/7 tới đây.
  • GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu: Tôi đánh giá cao kỳ thi THPT quốc gia 2017
    Thứ ba - 27/06/2017 04:58
    GD&TĐ - GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn khoa học-giáo dục-môi trường UBTW MTTQ Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017.
  • Hà Nội: Huy động hơn 300 giáo viên chấm thi THPT quốc gia 2017
    Thứ ba - 27/06/2017 04:45
    GD&TĐ - Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết như vậy trong buổi giao ban báo chí tại Thành ủy chiều 27/6.
  • Nhà giáo ưu tú Dương Thị Trúc Bạch: Phải biết chọn lọc cái nào tốt cho học...
    Thứ ba - 27/06/2017 04:19
    GD&TĐ - Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng bất kỳ các hoạt động nào của Hội khuyến học TPHCM cô đều có mặt. Đối với cô cống hiến cho sự nghiệp trồng người là niềm đam mê không kể thời gian và tuổi tác. Cô là NGƯT Dương Thị Trúc Bạch – nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM.
  • Giáo viên dạy các môn chuyên ngành bằng Tiếng Anh: Cung không đủ cầu
    Thứ ba - 27/06/2017 04:14
    GD&TĐ - Bắt đầu từ năm học 2011-2012, Bộ GD&ĐT và Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 đã chỉ đạo các trường THPT trong cả nước triển khai thí điểm dạy các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học bằng tiếng Anh.
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet