12:53 ICT Thứ bảy, 25/03/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Hãy trân trọng tình yêu, bạn sẽ nhận được tất cả. Tình yêu sẽ trường tồn ngay cả khi sức khỏe ngàn vàng của bạn không còn nữa. OG Mandon

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 49
  • Khách viếng thăm: 47
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 720
  • Tháng hiện tại: 39336
  • Lượt truy cập: 24422311

Hình dung về hệ thống chuyên đề ở THPT sau năm 2015

Thứ năm - 26/12/2013 16:51
Theo nhóm nghiên cứu của Viện KHGD Việt Nam, các chuyên đề này dự kiến sẽ có ở hầu hết các lĩnh vực học tập của HS, hướng tới các ngành đào tạo ĐH, CĐ và nghề nghiệp sau THPT.

Từ góc độ quan hệ với các môn học ở THPT, theo nhóm nghiên cứu, có thể thiết kế các chuyên đề tương ứng với các môn học bắt buộc và tự chọn; các lĩnh vực mang tính tích hợp và nghề (Chủ yếu là nghề địa phương).

Chẳng hạn, ứng với các môn khoa học xã hội - nhân văn, có thể thiết kế các chuyên đề: Cá nhân và cộng đồng chung; Tính đa dạng của xã hội, các mối quan hệ xã hội; Chất lượng cuộc sống và phúc lợi ; Khoa học kỹ thuật phát triển và công nghệ thông tin trong xã hội hiện đại; Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau; Dân số, lương thực và tài nguyên; Xã hội tương lai.

Ứng với lĩnh vực Kinh tế học có thể thiết kế các chuycn đề: Nhập môn kinh tế học; Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô...

Cũng theo nội dung dự kiến của nhóm nghiên cứu, Bộ GD&ĐT sẽ công bố danh mục chuyên đề tự chọn (trừ các chuyên đề về nghề địa phương), các SGK, tài liệu học tập tương ứng. Sở GD&ĐT ờ các địa phương sẽ căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội, các nghề ở địa phương xây dựng bổ sung môt số chuyên đề tự chọn phù hợp (tác giả là các các nhà khoa học, giáo viên, chuyên gia ngành nghề).

Với danh sách các chuyên đề do Bộ GD&&ĐT ban hành, các chuyên đề do Sở GD&ĐT địa phương đề xuất, tùy điều kiện, năng lực của mình, từng trường sẽ tổ chức cho HS chọn và học các chuyên đề phù hợp. Cách thức xây dựng thời khóa biểu, kế hoạch dạy học chi tiết của trường THPT sẽ theo mô hình “phòng học bộ môn”. Theo đó, mỗi học sinh sẽ có một thời khóa biểu riêng của mình.

Có thể hình dung cách thức tổ chức dạy học chuyên đề tự chọn như sau:

Trường tổ chức hoạt động hướng nghiệp từ đầu năm học lớp 10. Đến cuối lớp 10, tất cả HS đều lựa chọn được nghề nghiệp tương lai.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch dạy học của trường, trường công bố danh mục các môn, chuyên đề tự chọn ở lớp 11 và 12 mà mình có đủ năng lực thực hiện. HS căn cứ vào ngành nghề tương lai và chọn các chuyên đề tự chọn thích hợp. Trường hợp HS có nhu cầu học chuyên đề ngoài danh mục nhà trường công bô hoặc số lượng HS chọn chuyên đề quá it không đủ lập một lớp, nhà trường và HS có thể thỏa thuận, cho phép HS học chuyên đề đó ở trường khác.

Trên cơ sở các môn bắt buộc, các môn tự chọn bắt buộc và hệ thống chuyên đề tự chọn do HS đăng kí, trường xây dựng thời khóa biểu dạy học (dạy theo phòng học bộ môn); bố trí phân công giáo viên .

Với các nghề địa phương được HS chọn theo học, HS có thể học tập và thực hành tại cơ sở sản xuất, doanh nghiệp địa phương. Có thể mời các chuyên gia nghề ở địa phương dạy các chuyên đề này.

Hiếu Nguyễn

 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet