06:20 EDT Thứ năm, 21/09/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Đợi chờ:Ðối với những người đợi chờ, một lát dường như một nămTục ngữ Trung Quốc

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 29
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 1219
  • Tháng hiện tại: 33032
  • Lượt truy cập: 24705711

Chính thức ban hành Quy chế thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2015

Thứ năm - 26/02/2015 20:54
Chiều 26.2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 và Quy chế thi tuyển sinh đại học-cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2015.
Chính thức ban hành Quy chế thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2015 - 1
Ảnh minh họa.
Một kỳ thi, hai mục đích
Theo quy chế, kỳ thi THPT quốc gia nhằm hai mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, đồng thời cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH-CĐ.
 
Kỳ thi tổ chức thi 8 môn: Toán, ngữ văn, lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học, sinh học, ngoại ngữ. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại.
 
Thí sinh không được học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được giám đốc sở GDĐT xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.
 
Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH-CĐ, thí sinh dự thi 4 môn quy định và đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH-CĐ quy định.
 
Để xét tuyển sinh ĐH-CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải đăng ký dự thi các môn thi theo quy định của trường ĐH-CĐ đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng.
 
Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức hằng năm. Ngày thi, lịch thi, hình thức thi và thời gian làm bài thi của mỗi môn thi được quy định trong hướng dẫn hằng năm của Bộ GD-ĐT. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.
 
Hai cụm thi
 
Bộ GDĐT tổ chức cụm thi, gồm: Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH-CĐ: Tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh), do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GD-ĐT.
 
Và, cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT: Tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH.
 
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia (gọi tắt là Ban Chỉ đạo thi quốc gia). Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh.
 
Mỗi thí sinh có một số báo danh duy nhất
 
Theo quy chế, việc lập danh sách thí sinh dự thi sẽ theo hội đồng thi. Theo đó, mỗi hội đồng thi có một mã số riêng và được thống nhất trong toàn quốc. Ở mỗi hội đồng thi, việc lập danh sách thí sinh dự thi được thực hiện như sau:
 
Lập danh sách tất cả thí sinh dự thi theo thứ tự a, b, c... của tên thí sinh để đánh số báo danh.
 
Lập danh sách thí sinh theo thứ tự a, b, c... của tên thí sinh theo từng môn thi để xếp phòng thi.
 
Mỗi thí sinh có một số báo danh duy nhất. Số báo danh của thí sinh gồm phần chữ là mã số của hội đồng thi và phần số có 6 chữ số được đánh tăng dần, liên tục đến hết số thí sinh của hội đồng thi, đảm bảo trong hội đồng thi không có thí sinh trùng số báo danh.
 
Phòng thi được xếp theo môn thi; mỗi phòng thi có tối đa 40 thí sinh; trong phòng thi phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2 mét theo hàng ngang.
 
Riêng phòng thi cuối cùng của mỗi môn thi được xếp đến 45 thí sinh; phòng thi cuối cùng của buổi thi môn ngoại ngữ (ở cùng địa điểm coi thi), được xếp các thí sinh dự thi các môn ngoại ngữ khác nhau, nhưng phải thu bài riêng theo môn.
 
Môn thi
 
Theo quy chế, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi 8 môn: Toán, ngữ văn, lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học, sinh học, ngoại ngữ.
 
Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại.
 
Thí sinh không được học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được giám đốc sở GD-ĐT xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.
 
Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH-CĐ, thí sinh dự thi 4 môn quy định tại khoản 1 điều này và đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH-CĐ quy định.
 
Để xét tuyển sinh ĐH-CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải đăng ký dự thi các môn thi theo quy định của trường ĐH-CĐ đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng
 
Theo Diệu Thu (Danviet.vn)
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
  • 16 câu hỏi cần thiết giúp con thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc
    Thứ năm - 21/09/2017 02:00
    16 câu hỏi cần thiết giúp con thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc
    Nếu được trang bị những kỹ năng xử lý tình huống cần thiết, trẻ sẽ bình tĩnh và khôn ngoan hơn để thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc.
  • Trường học điểm danh bằng thẻ, học sinh hào hứng
    Thứ năm - 21/09/2017 00:30
    Trường học điểm danh bằng thẻ, học sinh hào hứng
    Đó là cách mà trường THCS Trần Văn Ơn (TPHCM) áp dụng đối với học sinh thay vì điểm danh sĩ số theo hình thức truyền thống lâu nay.
  • 4 câu hỏi IQ tìm quy luật cực hại não gây tranh cãi
    Thứ tư - 20/09/2017 16:00
    4 câu hỏi IQ tìm quy luật cực hại não gây tranh cãi
    Những dãy số trong 4 hình dưới đây đều có liên quan với nhau bởi một quy luật nhất định. Bạn hãy thử tài của mình, tìm ra quy luật đó và điền số còn thiếu trong hình.
  • Hội phụ huynh chứ không phải hội phụ thu!
    Thứ năm - 21/09/2017 05:05
    Hội phụ huynh chứ không phải hội phụ thu!
    Một phụ huynh lớp 3.2 Trường Tiểu học Hòa Bình làm nóng vấn đề lạm thu đầu năm khi thẳng thắn viết vào thư ngỏ: Hội phụ huynh chứ không phải hội phụ thu!
  • Chương trình giáo dục phổ thông mới: Đề nghị lùi thời gian thực hiện
    Thứ tư - 20/09/2017 21:25
    Chương trình giáo dục phổ thông mới: Đề nghị lùi thời gian thực hiện
    Trong bối cảnh ngành giáo dục huy động nguồn lực gấp rút chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (UB VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội cho rằng: “Ngành giáo dục nên tiến hành bài bản, không nên vừa làm vừa sửa sai. Năm học 2018- 2019, ngành giáo dục khó có thể triển khai đổi mới, chươ
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet