10:43 EDT Thứ năm, 27/07/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Thời gian thay đổi tất cả, thay đổi tính tình chúng ta nữa.Boileau

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 40
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1132
  • Tháng hiện tại: 37699
  • Lượt truy cập: 24626623

Sao học tập - phong trào thi đua mang hiệu ứng tích cực ở trường THPT Đầm Dơi

Thứ năm - 26/02/2015 04:19
Thi đua dạy tốt – học tốt là khẩu hiệu hành động của mọi nhà trường. Phong trào “Sao học tập” ra đời trong phong trào thi đua ở trường THPT Đầm Dơi. Với mục đích tạo được bầu không khí thi đua tích cực ở mọi thời điểm, tạo bầu không khí sôi nổi, tích cực và biểu dương khen thưởng kịp thời để phát huy nỗ lực cá nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. “Sao học tập” đã trở thành một phong trào thi đua quen thuộc và mang lại hiệu ứng tích cực ở trường THPT Đầm Dơi
“Sao học tập” là một cách làm mới trong phong trào thi đua. Năm học 2008 – 2009 được đưa vào thực hiện trong nhà trường THPT Đầm Dơi lấy ý tưởng từ phong trào “Sao tháng Giêng” của Trung ương hội Sinh viên Việt Nam. Tên gọi đầu tiên của phong trào là “Hoa điểm 10”, ban thi đua sẽ ghi tên những học sinh đạt điểm 10 trong tuần lên bảng thông tin của nhà trường. Tuy nhiên với cách làm này, phong trào chưa tạo được khí thế và sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh. Vì thế, đến tháng 11 năm 2008 Ban thi đua thay đổi cách làm:   
   - Ghi nhận thành tích học tập của các em học sinh trong 1 tháng, những em học sinh đạt dược 3 điểm 10 trở lên trên tháng và không có điểm nhỏ hơn 6 sẽ nhận được 1 giấy chứng nhận từ Ban thi đua (Số điểm 10 tùy thuộc vào từng thời điểm, vào các tháng thi học kì số điểm 10 tăng lên), Điểm chỉ được tích lũy trong vòng 1 tháng và được quy đổi từ điểm  giỏi trở lên.  ( 2 điểm 8 = 1 điểm 9 và 2 điểm 9 = 1điểm 10).
   -Trong một tháng Ban thi đua chọn ra những học sinh đạt danh hiệu sao học tập có thành tích xuất sắc nhất trao thưởng để kích lệ tinh thần.
   - Giáo viên chủ nhiệm, người trực tiếp quản lí lớp phải thực sự nắm được điểm số của học sinh trong từng tháng, từ đó có biện pháp động viên, khích lệ sự cố gắng nổ lực của các em. Những thông tin về điểm số của giáo viên sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến thái độ học tập cảu các thành viên trong lớp.
   - Các đồng chí Bí thư chi Đoàn lớp là người chịu trách nhiệm triển khai thực hiện phong trào tại lớp với những công việc cụ thể được ban thi thi đua giao cho:
     + Phát động phong trào, ghi chép, thống kê số liệu các con điểm của các thành viên trong lớp, động viên khích lệ các bạn trong tuần đầu đã đạt được điểm tốt.
     + Thường xuyên nhắc với các bạn mình còn bao nhiêu con điểm giỏi để đạt được danh hiệu “Sao học tập tháng”.
     + Đối với các bạn đã đạt được danh hiệu thì phải tiếp tục nhắc các bạn không để bị điểm khống chế.
   - Khi tuyên dương “Sao học tập” trong những buổi chào cờ, các em còn nhận được sự động viên khích lệ của BGH, những học sinh có thành tích xuất sắc nhất được nhận các phần thưởng 10 quyển tập kèm theo giấy biểu dương.

Với cách làm mới đó, phong trào “Hoa điểm 10” được đổi tên thành “Sao học tập” biểu dương những em học sinh có thành tich xuất sắc trong tháng. Vào tuần chào cờ đầu tiên của mỗi tháng, Ban thi đua tổng hợp kết quả, trao giấy chứng nhận đạt danh hiệu “Sao học tập” trước toàn trường cho các em học sinh đồng thời phát động phong trào cho tháng tiếp theo.

Qua hơn 7 năm triển khai thực hiện, phong trào “Sao học tập” đã tạo nên một hiệu ứng tích cực, kích thích sự cố gắng nổ lực của từng học sinh. Khi đã đạt được điểm tốt ở tuần đầu của tháng, các em ý thức rằng mình phải cố gắng hơn để đạt danh hiệu sao học học tập bằng cách phải ghi thêm những con điểm tốt, phải không bị khống chế do những con điểm yếu. Hiệu ứng tích cực của phong trào đã được thể hiện rõ ở cả hai mặt số lượng và chất lượng. Nhiều học sinh đã đạt được  điểm  10 trong tháng như em Võ Thành Linh, Lý Tú Nhã ...

 Hình thức biểu dương đầu tiên của phong trào “Sao học tâp


Hình thức biểu dương tiếp tục thay đổi và được in theo mẫu

 “Sao học tâp” giờ đây đã trở thành một phong trào độc lập, diễn ra định kì hàng tháng, được sự đánh giá rất cao của lãnh đạo nhà trường vì hiệu ứng tích cực của nó trong phong trào thi đua, tỉ lệ học tập tăng lên qua từng năm học. Giáo viên chủ nhiệm các lớp hưởng ứng tích cực vì phong trào đã tạo ra luồng không khí mới thổi thường xuyên vào phong trào học tập của lớp. Các em học sinh tham gia hào hứng vì hàng tháng mình được vinh dự nhận danh hiệu trước toàn trường với thành tích học tập xuất sắc. Kết quả mà phong trào “Sao học tập” đem lại đã được lãnh đạo nhà trường đánh giá rất cao, các em học sinh tích cực hưởng ứng.
Việt Hưng
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet