12:11 EDT Thứ ba, 26/09/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Thời gian chờ đợi là thời gian khốn khổ nhất.S. Doudney

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 1625
  • Tháng hiện tại: 41503
  • Lượt truy cập: 24714182

Phong trào “Sao học tập”: Sân chơi trí tuệ, bổ ích

Thứ năm - 08/03/2012 03:21
Phong trào “Sao học tập” do Đoàn Trường THPT Đầm Dơi phát động thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo khí thế và những hiệu ứng tích cực trong phong trào thi đua học tốt.

“Sao học tập” lấy từ ý tưởng từ “Sao tháng giêng” của Hội sinh viên Việt Nam. Mục tiêu nhằm khen thưởng kịp thời và động viên, khích lệ tinh thần học tập của học sinh. Phong trào triển khai được sự quan tâm và đánh giá cao của Ban giám hiệu nhà trường, mang lại kết quả rất cao trong phong trào học tập, đặc biệt là nâng cao tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường” - thầy Nguyễn Việt Hưng, Bí thư Đoàn Trường THPT Đầm Dơi, cho biết.

 

 
 Ban Giám hiệu Trường THPT Đầm Dơi trao giấy chứng nhận “Sao học tập” cho học sinh.

Phong trào “Sao học tập” được phát động theo chủ đề từng tháng, điểm được tích lũy trong vòng một tháng. Khi đạt được điểm cao ở tuần đầu của tháng, các em sẽ ý thức cố gắng hơn để ghi thêm nhiều điểm tốt để đạt danh hiệu sao của tháng.

Để đạt được thành tích này, mỗi tháng các em học sinh phải đạt được từ 3-5 điểm 10 trở lên và điểm được quy đổi: 2 điểm 8 bằng 1 điểm 9, 2 điểm 9 bằng 1 điểm 10 nhưng không có điểm nhỏ hơn 6. Sau 1 tháng, ban thi đua sẽ tổng kết và trao giấy chứng nhận “Sao học tập” trước toàn trường và phát động phong trào cho tháng tiếp theo.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ái, Hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi, thông tin: “Nhà trường tổ chức phong trào “Sao học tập” mục đích tạo khí thế học tập cho học sinh. Đối tượng là dành cho tất cả học sinh chứ không phải chỉ riêng học sinh khá và giỏi. Mục đích làm sao cho học sinh tự phấn đấu để nâng mình lên một chút, yếu lên trung bình, trung bình lên khá, khá lên giỏi, giỏi lên giỏi hơn. Cách làm này có hiệu ứng rất tích cực, chất lượng học tập nâng lên thấy rõ”.

Nếu như trong tháng 9 năm học 2010-2011, số lượt học sinh đạt danh hiệu “Sao học tập” là 24 em, thì đến tháng 12 là 56 em, đến tháng 5 là 267 em. Số điểm 10 trong tháng cũng tăng lên từ 10-13 điểm/tháng. 

Đặc biệt, trong tháng 10 năm học 2011-2012, với chủ đề chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, trường có 157 em được công nhận “Sao học tập”. Nổi bật có em Võ Thành Linh, lớp 10T2 đạt 22 điểm 10 trong 1 tháng. Đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay. 

Võ Thành Linh bộc bạch: “Ngay lần đầu tiên cầm trên tay thành tích học tập, em thấy rất vinh dự và tự hào. Đó là động lực rất lớn để em tiếp tục phấn đấu”.

 Em Tô Huỳnh Trâm, học sinh lớp 12T1, cũng rất phấn khởi: “Em rất vui mừng vì những cố gắng của mình được nhà trường ghi nhận và tuyên dương. Từ đó, tinh thần học tập của em được khích lệ hơn, em cố gắng học tập để ghi nhiều điểm mười tặng thầy cô”.

Qua hơn 3 năm thực hiện phong trào “Sao học tập”, nhà trường đã trao hơn 1.000 giấy chứng nhận. Phong trào góp phần đưa tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng theo từng năm. Nếu như năm học 2008-2009, tỷ lệ học sinh khá chiếm 27,89%, giỏi chiếm 1,64%, thì đến năm học 2010-2011 tỷ lệ học sinh khá chiếm 36,14%, giỏi 4,24%. Tỷ lệ thi đậu tốt nghiệp và thi đậu vào các trường đại học cao thứ hai trong tỉnh.

Phong trào “Sao học tập” giờ đây đã trở thành một sân chơi trí tuệ, độc lập, diễn ra định kỳ hằng tháng, giúp cho các em phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. Những nỗ lực của các em là những viên gạch góp phần xây dựng, giữ gìn danh hiệu của một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia./.

Trần Chiến
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet