19:59 ICT Thứ tư, 16/08/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Thời gian chờ đợi là thời gian khốn khổ nhất.S. Doudney

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 23
  • Hôm nay: 1572
  • Tháng hiện tại: 23316
  • Lượt truy cập: 24655923

Kế hoạch chuyên môn HKI năm học 2011-2012

Thứ hai - 22/08/2011 17:30
Kế hoạch chuyên môn HKI năm học 2011-2012

SỞ GD & ĐT CÀ MAU

TRƯỜNG THPT ĐẦM DƠI

 

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2011 – 2012

 

 

I/ Cơ sở xây dựng kế hoạch:

          - Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD &ĐT Cà Mau.

          - Căn cứ kế hoạch cặp tháng ở học kỳ I của Sở.

          - Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của nhà trường.

          - Căn cứ vào tình hình thực tế, sự chỉ đạo của Hiệu trưởng.

II/ Trọng tâm nội dung kế hoạch:

  1/ Làm tốt công việc kế hoạch hoá:

          - Xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch học kỳ I, kế hoạch tháng, kế họach cặp tuần.

          - Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên môn trên cơ sở kế hoạch của nhà trường, kết quả năm học 2010 – 2011, và trên tình hình thực tế của tổ; Chỉ đạo các cá nhân xây dựng kế hoạch giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng lớp dạy một cách khoa học sát với thực tiễn.

- Phổ biến kế hoạch chuyên môn đến với tổ chuyên môn và cá nhân giáo viên có kế hoạc tuần cụ thể

  2/ Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng – chính trị cho giáo viên và học sinh:

          - Thực hiện chủ đề năm học: tiếp tục “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục” và đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy để đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và ngồi nhầm lớp”. Và phát động phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong toàn thể hội đồng sư phạm và học sinh.

          - Tổ chức chỉ đạo cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học chính trị hè, NQ của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

          - Thông qua quy chế chuyên môn cho tất cả GV, lưu ý nhắc nhở thường xuyên một số quy chế: soạn bài, chấm bài, cho điểm, đánh giá học sinh, các loại hồ sơ sổ sách .v.v.v…

          - Giáo dục tinh thần ý thức tự giác, tự nguyện, cầu tiến cho GV, về công tác giảng dạy, giáo dục học sinh, để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, tay nghề ngày càng tiến bộ.

          - Đối với học sinh giáo dục ý thức thực hiện nề nếp, thực hiện tính tích cực trong học tập, thực hiện nếp sống văn minh, không tham gia các tệ nạn xã hội, ý thức nghiêm túc trong thi cử, kiểm tra và bản thân phải tự vận động vươn lên.

          - Chú trọng xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết, lành mạnh, nhất trí cao, một nhà trường đồng tâm, hiệp lực đưa nhà trường ngày càng đi lên, khẳng định vị thế của nhà trường trên toàn tỉnh, và phấn đấu phạm vi cả nước; Cố gắng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian gần nhất.

3/ Trọng tâm công tác chuyên môn:

          Đẩy mạnh, phát huy phong trào thi đua “hai tốt”, thực hiện khẩu hiệu: “Thầy dạy tốt, trò học tốt”; “dạy thực, học thực, thi nghiêm túc, chất lượng thực, kết quả cao” Và nâng tầm nhà trường.

  3.1. Thực hiện tốt việc phân ban ở K10 sau khi có kết quả tuyển sinh, trên cơ sở năng lực học sinh và tự nguyện đăng ký theo nguyện vọng và tư tưởng phụ huynh được thông suốt. Đối với K11 học sinh có nguyện vọng chuyển ban sẽ được tư vấn và xem xét giải quyết theo nguyện vọng. K12 ngay từ đầu năm học trường đã có sự sắp xếp theo từng đối tượng học sinh(T1,T2,X,C1,C2,C3) để GV dạy có kế hoạch đầu tư vào kết quả thi đại học. Những đối tượng còn lại trường giao cho GVCN, phối hợp với giáo viên bộ môn có trách nhiệm giúp đỡ những học sinh học yếu ở ban KHTN, KHXH vì không thể chuyển ban được và các lớp còn lại.

  3.2. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn, GV về việc đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin; Sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện có và khuyến khích, động viên GV tự làm tự sáng tạo đồ dùng dạy học cho phù hợp với từng tiết dạy.

  3.3. Thực hiện và duy trì tốt nề nếp Dạy của thầy và Học của trò trên tinh thần tự giác. Chỉ đạo các tổ CM duy trì thật tốt sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ cần đi sâu vào “chất chuyên môn” hơn, tổ chức các câu lạc bộ, sinh hoạt ngoại khoá v.v.v…

  3.4. Tiếp tục duy trì dạy học sinh giỏi, chú trọng vào chất chứ không chạy theo số lượng, cố gắng phấn đấu có giải Quốc gia ở một số bộ môn. Duy trì dạy phụ đạo học sinh yếu kém cả 3 khối để nâng cao chất lượng đại trà; ôn thi tốt nghiệp khối 12 (ưu tiên cho khối 12 về thời gian, phòng học), và luyện thi đại học cho học sinh khối 12. Thời gian thực hiện:

+ Nhóm chuyên khối 12 từ tuần 2; khối 10, 11 từ tuần 4.

+ Dạy phụ đạo từ tuần 4 đối với khối 12, tuần 6 với khối 10,11.

+ Thi học sinh giỏi tuyển chọn đội tuyển 12 lần 1 ngày 08 tháng 10; Lần 2 ngày 05 tháng 11

+ Thi học sinh giỏi lớp 12 vòng tỉnh ngày 13 tháng 11; Chọn đội tuyển thi vòng QG ngày 27 tháng 11; Thi vòng QG ngày

+ Thi học sinh giỏi máy tính Casio vòng tỉnh ngày 04 tháng 12

  3.5. Tổ chức Hội giảng lần thứ XXI cho tất cả các môn. Các tổ chuyên môn tổ chức Hội giảng vòng tổ vào các tuần 3,4,5,6, vòng trường từ tuần 9(khối 12); tuần 7(khối 10,11).

  3.6. Lên kế hoạch dự giờ theo cặp tuần cho lãnh đạo nhà trường thăm lớp, dự giờ GV.

  3.7. Chỉ đạo tốt việc dạy tự chọn ở cả 3 khối:

          - Các lớp học ban TN tự chọn môn Toán, ban XH học tự chọn môn Văn

          - Các lớp học ban cơ bản học tự chọn 3 môn: Toán, Văn, Anh Văn, Lý, Hóa.

-  Tất cả đều học tự chọn theo chủ đề bám sát.

-  Chỉ đạo dạy-học các tiết HĐNGLL, HĐHN, Dạy nghề theo văn bản hướng dẫn của Sở.

  3.8. Tổ chức tốt công tác kiểm tra, theo dõi:

- Duyệt KHCM của các tổ trưởng (Hiệu trưởng).

- Dự giờ thường xuyên theo cặp tuần (02GV/2 tuần).

- Dự giờ đột xuất.

 - Ký giáo án, sổ điểm hằng tháng.

 - Kiểm tra chuyên đề 03 lần (phối hợp với thanh tra).

- Kiểm tra toàn diện 12 GV  (phối hợp với thanh tra).

- Kiểm tra nề nếp Dạy và Học.

 - Theo dõi việc thực hiện chương trình, kiểm tra cho điểm, các tiết thực hành thí nghiệm v.v.v…

3.9.Lịch thi và các hoạt động:

- Thi khảo sát chất lượng đầu năm:   

+ Các môn không KTr tập trung từ ngày 15 - 8 -> 25 - 8 (Khối 12); 30- 8 -> 13 - 9 (Khối 10,11)             

+ Các môn KTr tập trung: Khối 12 ngày 20,21 – 8; Khối 10,11 ngày 11,12 – 9.

- Hội giảng vòng trường từ tuần 9 đến tuần 14.

 - Thi chọn đội tuyển học sinh giỏi 12 lần 1 ngày 08 tháng 10, thi lần 2 ngày 05 tháng 11.

- Thi học sinh giỏi 12 vòng tỉnh 13 - 11; thi chọn đội tuyển học sinh giỏi thi vòng quốc gia ngày 27 - 11. Thi HSG lớp 12 vòng quốc gia ngày 11/01/2012

 - Thi học sinh giỏi 12 máy tính Casio vòng tỉnh ngày 04 - 12

 - Thi học kỳ I tuần 17

III/ Biện pháp thực hiện:

  1/ Chủ động lên kế hoạch, chỉ đạo thường xuyên các tổ, nhóm thực hiện kế hoạch hằng tuần, tháng.

  2/ Chỉ đạo các tổ xây dựng KHCM của tổ thật tốt , khoa học, sát thực, và xây dựng kế họch hỗ trợ dạy tốt – học tốt như tổ chức các cuộc thi, thành lập các câu lạc bộ AV, Toán, Văn………… duy trì tốt thường xuyên để thu hút học sinh tham gia nhằm nâng cao kiến thức cho các em. Theo dõi đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực thi kế hoạch của tổ, cá nhân. Hướng dẫn các tổ, giáo viên thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định của trưởng, của Sở.

  3/ Lên lịch cụ thể kịp thời cho tiết dự giờ của BGH, Hội giảng, các đợt kiểm tra hay các hoạt động chuyên môn khác.

  4/ Phát động phong trào thi đua: Dạy tốt – Học tốt hướng về ngày 20 – 11; 22 -12… Hưởng ứng tốt các cuộc vận động của Sở, Bộ….. và mỗi giáo viên cần có việc làm hay một hành động cụ thể cho phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

  5/ Theo dõi, động viên việc bồi dưỡng học sinh giỏi của Thầy và trò, có những ưu tiên cho các em nằm trong đội tuyển. Nhắc nhở, kiểm tra việc dạy phụ đạo học sinh yếu kém, luyện thi đại học, các hoạt động ngoài giở lên lớp……Hiệu trưởng kiểm tra, phó hiệu trưởng kiểm tra, Ban kiểm tra kiểm tra……….

  6/ Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục ý thức tự giác trong GV và trong HS; Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

  7/ Giáo dục học sinh về việc thực hiện tốt quy chế thi cử, giáo dục tính tích cực rong học tập, đổi mới phương pháp học, nhất là khối 12.

  8/ Động viên, chỉ đạo Gv đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

  9/ Có kế hoạch giúp đỡ GV mới về trường về tinh thần và phương pháp giảng dạy, công tác chủ nhiệm.

  10/ Dự giờ đánh giá, xếp loại Gv theo chuẩn của Bộ.

IV/ Một số chỉ tiêu:

  1/ 100% giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn.

  2/ Giữ vững thứ hạng về học sinh giỏi đạt giải vòng tỉnh và vào đội tuyển học sinh giỏi dự thi vòng quốc gia bằng hoặc vượt năm học 2010 – 2011.

  3/ Tỷ lệ học sinh đạt kết quả từ TB trở lên tăng 5% so với năm học trước.

  4/ Số giáo viên được trường, hoặc Sở kiểm tra toàn diện đều xếp loại từ Khá trở lên.

  5/ Ít nhất có 07 GV các môn đạt danh hiệu GV giỏi vòng trường trong kỳ Hội giảng lần thứ XXI

                                                                        Đầm Dơi, ngày 08 tháng 8 năm 2011

                                                                                Phó Hiệu trưởng Chuyên môn

 

 

                                                                                                  Châu Văn Tuy

(Trường THPT Đầm Dơi)
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet