17:05 EDT Thứ tư, 28/06/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Trong tình yêu chúng ta khẳng định nhau chứ không phải thống trị nhau. Yêu đương không phải là thắng hay bại mà là nâng đỡ lẫn nhau.Tư tưởng phương Tây

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 28
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 1491
  • Tháng hiện tại: 39362
  • Lượt truy cập: 24586219

Đôi điều suy nghĩ qua các lần hội giảng

Thứ ba - 13/12/2011 02:25
Trong thời buổi kinh tế thị trường giá cả leo thang đến chóng mặt, mọi giá trị cần được xem lại, ta có thể đánh mất mình trong dòng đời cuộn chảy. Ở một góc độ nào đó có thể nói phong trào hội giảng ở trường THPT Đầm Dơi là hành trình đi tìm lại mình tìm lại những giá trị đích thực của nghề nghiệp đó là lương tâm, trách nhiệm, lòng yêu nghề và may mắn thay, trong cuộc tìm kiếm không ít khó khăn ấy chính mỗi giáo viên đã làm nên một nét riêng đội ngũ của trường: chất lượng giảng dạy. Với ý nghĩa đó, thiết nghĩ, tự thân các kỳ hội giảng đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong Dạy - Học của nhà trường trong ba mươi năm qua đã đem lại những thành tích đáng ghi nhận.
Một tiết hội giảng của trường

Một tiết hội giảng của trường

Hội giảng, tuy không nói ra nhưng ai cũng biết rằng đây chính là Hội thi tay nghề, kỳ sát hạch toàn diện từ lương tâm trách nhiệm đến khả năng của từng người. Mục đích yêu cầu của các kỳ hội giảng nhằm tạo điều kiện phát huy các ưu điểm và rút kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy của giáo viên để nâng cao chất lượng dạy và học lên một bước mới. Với mục đích ấy, rõ ràng nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên phấn đấu thành giáo viên dạy giỏi, nhà trường thành đơn vị dẫn đầu về chất lượng.

Các lần hội giảng thành công trước hết là nhà trường đã tạo được một xuất phát điểm đó là việc xác lập kỷ cương dạy- học, nề nếp chuyên môn. Có thể nói đây chính là điều kiện tiên quyết cho mọi hoạt động, trong đó có hội giảng. Điều kiện thứ hai đó là nội lực từ cán bộ giáo viên và các em học sinh. Những thầy cô tham gia hội giảng là những nhân vật trung tâm, là linh hồn của các kỳ hội giảng. Chính họ đã đem đến cho hội giảng những giọng điệu phong phú, đa dạng nhưng hết sức thống nhất. Giám khảo là những thầy cô dày dạn kinh nghiệm trong chuyên môn, vững vàng trong tổ chức đã dành một lượng thời gian lớn, công sức và trí tuệ cho việc hội giảng.

Ba mươi năm thành lập, 20 kỳ hội giảng của trường đã thành công, đó là: 58 lượt giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp trường, 12 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Chính chất lượng của quý thầy cô đó đã đem lại cho trường những thành tích: Học sinh giỏi vòng tỉnh, vòng Quốc gia đứng ở vị trí thứ hai của tỉnh. Tỷ lệ tốt nghiệp luôn đứng ở tốp đầu. Thi vào đại học đạt trên 30% số em đăng ký dự thi. Có được kết quả trên, chúng tôi thấy rằng đó là cả một sự vượt bậc của tất cả các thầy các cô. Sự vượt bậc trước hết là ở bản thân của từng người, khi bước vào kỳ hội giảng nhiều thầy cô “mất ăn mất ngủ” thao thức với từng trang giáo án, với tiết dạy của mình. Qua những lần hội giảng trường tiếp nhận được những giáo án công phu, nghiêm túc, trong từng trang giáo án này, tôi đọc được những trăn trở, suy tư, lựa chọn về phương pháp, những điểm sáng về kiến thức. Nâng trên tay những trang giáo án của quý thầy cô lòng  tôi không khỏi xúc động bởi đó chính là một phần công sức, một phần tâm tư, trách nhiệm của những kỹ sư tâm hồn sẽ được thi công trên bục giảng. Đến với các giờ dạy trên lớp, quá trình thực hiện lại càng phong phú đa dạng. giọng điệu nào cũng có sự hấp dẫn riêng thật là “Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”. Đúng thế dạy Toán phải ra Toán, cái hấp dẫn tiết học môn này không chỉ ở nội dung kiến thức mà quan trọng hơn là ở cách trình bày đơn vị kiến thức. Dạy Văn cho ra Văn thật khó. Nếu giờ Toán thuyết phục học sinh, người dự bằng cách trình bày gọn, rõ lôgic thì những giờ Văn lại làm rung động lòng người bằng lối tư duy hình tượng, bằng lời giảng ngọt ngào, truyền cảm. Đến với tiết dạy Địa, Sử tôi được nghe một thành viên trong ban giám khảo  nhận xét : “ Hình như có một cuộc cách mạng trong lời giảng, hệ thống câu hỏi, và sử dụng đồ dùng dạy học cũng như việc áp dụng công nghệ thông tin…”. Từ lời nhận xét ấy, tôi thiết nghĩ rằng “cuộc cách mạng về lời giảng” ấy nên nhân rộng ra tạo nên một phong trào sâu rộng đến nhiều thầy cô trong trường, và hy vọng trong từng tiết dạy có sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy cũng như cách kiểm tra, đánh giá theo chủ trương của Bộ để từng bước nâng tầm chất lượng Dạy và học của nhà trường trong những năm tới.

Là người kế thừa tổ chức và lãnh đạo phụ trách chuyên môn trong nhà trường, qua các lần Hội giảng tôi rút ra được một vài điều như sau:

- Về mặt phương pháp giảng dạy: Nhìn chung quý thầy cô đều có những suy nghĩ, tìm tòi đổi mới trong phương pháp, song cần phải suy nghĩ bài giảng bằng chính trí tuệ của mình, tiếp cận tiết dạy bằng sự rung động, say mê. Và điều quan trọng hơn hết là phải có sự tìm tòi sáng tạo trong cách giảng, trong từng đơn vị kiến thức truyền đạt.

- Cần phát huy hơn nữa tính tích cực chủ thể của học sinh trong giờ học, hãy để cho học sinh tự khám phá tự tiếp cận đơn vị kiến thức. Kết hợp hài hòa các phương pháp giảng dạy, giáo viên không biến giờ giảng thành giờ thuyết lý, học sinh tiếp thu một cách thụ động. Uyly am Batơ Dit từng nói “ Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”.

- Cách thức khai thác đơn vị kiến thức phải bám vào chuẩn kiến thức kỹ năng, linh hoạt, tránh máy móc, rập khuôn. Không phải bất cứ bài nào cũng đi từ đầu đến cuối, người giáo viên phải biết nhấn mạnh chỗ nào cần nhấn mạnh, biết lướt chỗ nào cần lướt

Phát triển và trưởng thành ở tuổi ba mươi, với “giá trị đích thực” được xây dựng từ phong trào Hội giảng cùng với tâm niệm rằng mỗi học sinh là một nốt nhạc, mỗi bài giảng là một bản nhạc hay, tôi hy vọng và tin tưởng rằng trường THPT Đầm Dơi sẽ bước lên tầm cao mới trong bước đường phát triển của mình.

Thầy Châu Văn Tuy (Trường THPT Đầm Dơi)
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet