13:28 EST Thứ tư, 07/12/2016
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Chỉ có thời gian, chứ không phải lý luận, là có thể chữa được những vết thương lòng do ái tình gây ra.P. Syrus

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 36
  • Hôm nay: 2305
  • Tháng hiện tại: 15654
  • Lượt truy cập: 24237727

MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

Thứ năm - 06/10/2016 23:30
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
 
I. TÌM HIỂU VÀ GIÚP HỌC SINH HIỂU CẤU TRÚC ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA
  Để có một kết quả tốt nhất trong việc  giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, giáo viên giảng dạy cần phải nghiên cứu kỹ cấu trúc, nội dung kiến thức của một đề thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia . Một khi đã có một cái nhìn khái quát về đề thi, giáo viên và học sinh có thể vạch ra cho riêng mình những cách tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả nhất.
 Cấu trúc đề thi đại học các năm và THPT quốc gia có sự thay đổi. Tuy sự thay đổi này không đáng kể nhưng nếu giáo viên và học sinh không tìm hiểu kĩ thì sẽ không cập nhật kịp thời những thay đổi đó và hệ quả là mang lại kết quả không cao.
Vì vậy, việc tìm hiểu cấu trúc một đề thi là bước quan trọng, giúp giáo viên cũng như học sinh có một kế hoạch giảng dạy và học tập đúng đắn.

II. DẠY CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC, CHUYÊN ĐỀ VÀ KĨ NĂNG LÀM BÀI CHO HỌC SINH
Sau khi đã nắm vững được cấu trúc đề thi đại học, giáo viên tiến hành cung cấp những kiến thức mà một đề thi TNTHPT Quốc Gia yêu cầu.
Giáo viên cần lưu ý cung cấp những kiến thức mà từ kiến thức đó có thể giúp học sinh tiếp thu những kiến thức khác hay rèn luyện những kĩ năng khác. Ví dụ, trong việc học tiếng Anh, ngữ pháp và từ vựng là hai mãn kiến thức ngôn ngữ hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ những kỹ năng khác như đọc hiểu, viết câu, làm bài sửa lỗi.
Ngoài ra, giáo viên cần cung cấp cho học sinh những kiến thức đa dạng về cấp độ: Từ đơn giản đến phức tạp, từ cơ bản đến nâng cao.

III. TẠO NGÂN HÀNG ĐỀ PHONG PHÚ, BÁM SÁT THEO CẤU TRÚC ĐỀ THI CỦA BỘ
Để tạo ngân hàng đề đa dạng và phong phú, giáo viên cần thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Sưu tập bộ đề từ các nguồn như sách, thư viện đề thi, các trang web phổ biến, từ giáo viên trong tổ ...
Bước 2: Tạo ma trận đề theo cấu trúc đề thi của bộ
Bước 3: Tạo bộ đề mẫu theo cấu trúc và ma trận đề

IV. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ RÚT KINH NGHIỆM
Kiểm tra và đánh giá:
Bên cạnh việc soạn giảng thì công tác kiểm tra, đánh giá phải luôn đi kèm. Phương pháp kiểm tra, đánh giá cũng rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
            - Đối với giáo viên: Kiểm tra và đánh giá giúp cho giáo viên nắm được khả năng tiếp thu bài của học sinh, phân loại trình độ, từ đó có kế hoạch cụ thể giúp học sinh nâng cao trình độ và phụ đạo thêm đối với học sinh yếu kém; đồng thời giúp giáo viên thay đổi phương pháp và thủ thuật giảng dạy phù hợp với khả năng và trình độ của học sinh.
            Đề Kiểm tra đánh giá chính xác và khách quan, giáo viên cần lưu ý khâu soạn đề cũng như khâu làm bài của học sinh. Đề thi phải bảo đảm nội dung chính xác và bao quát. Học sinh làm bài phải nghiêm túc và thể hiện nỗ lực, cố gắng.
             - Đối với học sinh: Kiểm tra và đánh giá giúp học sinh thấy được khả năng thực của chính mình, từ đó có kế hoạch tự bồi dưỡng về kiến thức và rèn luyện thêm các kỹ năng. Ngoài ra, việc kiểm tra và đánh giá còn giúp học sinh rèn luyện và phát triển các kỹ năng. Khi kiểm tra và tự kiểm tra học sinh được thực hành, có điều kiện để áp dụng kiến thức và ngữ liệu vào thực hành các kỹ năng, những thiếu sót được khắc phục và tránh được các khuyết điểm. Hơn nữa, kiểm tra và tự luyện đề thường xuyên còn giúp học sinh quen với việc phân phối thời gian làm bài hợp lí để khi thi chính thức hs không bị ảnh hưởng bởi áp lực thời gian.
Sửa bài kiểm tra và rút kinh nghiệm:
Đây là một công việc hết sức quan trọng vì mỗi lần kiểm tra chắc chắn nhiều học sinh sẽ mắc phải những lỗi sai thể hiện qua kết quả. Vì vậy, giáo viên cần phải chấm bài, trả bài và sửa bài kiểm tra, phân tích kỹ những lỗi sai kịp thời để giúp học sinh nhận thấy và khắc phục cho các lần sau.
Việc chấm bài, trả bài và sửa bài kiểm tra kịp thời cho học sinh không chỉ giúp cho học sinh rút kinh nghiệm về những lỗi sai bản thân học sinh mắc phải để khắc phục và làm bài tốt cho những lần kiểm tra sau mà còn  giúp cho giáo viên nhận thấy được khả năng và trình độ nhận thức của học sinh về bộ môn, từ đó giáo viên có cơ hội bổ khuyết cho học sinh để nâng cao chất lượng các bài kiểm tra kế tiếp.

V. KHEN THƯỞNG VÀ PHÊ BÌNH:
            Không phải học sinh nào cũng có ý thức học tập giống nhau. Một vài học sinh có tinh thần phấn đấu và tự giác rất cao. Bên cạnh đó, cũng có nhiều em học yếu lại có ý thức học tập kém. Để bảo đảm sự thành công trong kết quả giảng dạy và học tập, việc thường xuyên động viên và nhắc nhỡ ý thức học tập của các em là một điều vô cùng cần thiết.
            Giáo viên phân luồng học sinh theo từng trình độ khác nhau và phát động nhiều hình thức thi đua học tập, cùng nhau tiến bộ giữa các học sinh như: đôi bạn cùng tiến; học nhóm với sự giám sát của giáo viên… song song với kế hoạch phân công kiểm tra, tổng kết và khen thưởng cũng như phê bình.
            Tuyên dương, khen thưởng trước lớp kịp thời đối với những học sinh đạt được kết quả tốt, có ý thức cố gắng phấn đấu và tích cực chủ động trong học tập là một hình thức cần được nhân rộng vì điều này luôn làm tâm lí của học sinh phấn khởi hơn và hứng thú hơn trong học tập. Đối với những học sinh yếu kém có thể thiết kế những nội dung kiến thức kiểm tra, thi đua đơn giản hơn để các em có thể đạt được những con điểm tương đối tốt nhằm khích lệ tinh thần, từ đó giúp học sinh nhận thấy vẫn còn cơ hội để phấn đấu và sẽ có mục tiêu quyết tâm phấn đấu hơn.
            Song song với hình thức biểu dương, khen thưởng giáo viên cũng nên đặc biệt phê bình kịp thời đối với những học sinh chậm tiến, có biểu hiện sa sút, ý thức học chưa tốt và chưa thật sự cố gắng. Xử lí nghiêm khắc đối với các đối tượng học sinh chay lười, không cố gắng. Bênh cạnh đó, giáo viên cũng nên kết hợp với một số biện pháp khác:
            + Luôn tỏ thái độ quan tâm, thường xuyên dành thời gian gặp gỡ và tâm tình với học sinh để tìm hiểu về tình hình và điều kiện thực tế của học sinh nhằm khích lệ, động viên tinh thần, ý thức học tập của học sinh khi các em gặp khó khăn.
            + Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, thường xuyên gặp gỡ trao đổi để tìm sự ủng hộ của giáo viên chủ nhiệm.
Trên đây là một số kinh nghiệm nâng cao kết quả môn Tiếng Anh trong kỳ thi TN THPT Quốc Gia, tôi rất mong được sự  đóng góp ý kiến của quý thầy cô để chúng ta cùng nhau hoàn thiện chuyên đề  này được tốt hơn và nâng cao chất lượng trong việc dạy và học bộ môn Tiếng Anh đặc biệt là chất lượng kỳ thi THPT Quốc Gia.    
Kim Hạnh (Tổ Anh văn)
 
Báo Giáo dục & thời đại
  • ĐH An Giang là thành viên của ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh
    Thứ tư - 07/12/2016 22:31
    GD&TĐ - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển Trường Đại học An Giang là trường đại học thành viên của Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM mở lớp đào tạo đầu tiên tại trường đại học
    Thứ tư - 07/12/2016 22:07
    GD&TĐ - Bắt đầu từ tháng 12/2016, sinh viên trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các nghệ sĩ nổi tiếng thông qua các khóa đào tạo văn hóa nghệ thuật do HUTECH ký kết hợp tác đào tạo với Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

     

  • Sở hữu trí tuệ và thương mại: Luật và kinh nghiệm thực thi
    Thứ tư - 07/12/2016 21:26
    GD&TĐ -Sáng 7/12, Trường Đại học Kinh tế- Luật (ĐHQG TPHCM) phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ và Trường Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo quốc tế “ Sở hữu trí tuệ và thương mại: Luật và kinh nghiệm thực thi”.
  • Khởi động Dự án hợp tác Việt Nam – Châu Âu về việc làm cho sinh viên
    Thứ tư - 07/12/2016 19:11
    GD&TĐ - Hôm nay (7/12) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT cùng Phái đoàn Châu Âu (EU) tổ chức lễ khởi động Dự án hợp tác Việt Nam – Châu Âu về việc làm cho sinh viên.
  • Hà Nội: Nhân viên Y tế các trường THPT đua tài
    Thứ tư - 07/12/2016 16:45
    GD&TĐ - Ngày 7/12, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức chung kết “Hội thi nhân viên Y tế giỏi các trường Trung học phổ thông năm học 2016 – 2017".
  • Cận cảnh mô hình làm thay đổi quan niệm về giáo dục tiểu học
    Thứ tư - 07/12/2016 16:38
    GD&TĐ - Mô hình dạy học cả ngày của Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) đã làm thay đổi quan niệm về trường tiểu học, về giáo dục tiểu học trong toàn Ngành, xã hội; đặc biệt là ở cha mẹ học sinh và cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; giúp các cấp quản lý giáo dục thống nhất chỉ đạo thực hiện dạy học cả ngày trên cả nước.
  • Phát động cuộc thi ”Tri ân người thầy” dành cho giáo viên, HSSV
    Thứ tư - 07/12/2016 14:07
    GD&TĐ - Dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh, Ban Thanh niên trường học trung ương Đoàn, báo Sinh viên Việt Nam phối hợp với Ban phát thanh thanh thiếu nhi tổ chức cuộc thi ”Tri ân người thầy” dành cho giáo viên, giảng viên, cán bộ, HSSV trong cả nước.
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet