11:48 EDT Chủ nhật, 23/04/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Ðừng để tính tự phụ và tự kỷ làm bạn nghĩ rằng người ta sẽ trở thành bạn bè của mình ngay lần đầu gặp gỡ. Tình bạn đích thực phải được chậm rãi vun trồng.Lord Chesterfield

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 38
  • Hôm nay: 1224
  • Tháng hiện tại: 46504
  • Lượt truy cập: 24490389

Giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi THPT Quốc gia môn Sinh học

Thứ sáu - 21/10/2016 05:29
Giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi THPT Quốc gia môn Sinh học
I. PHÂN TÍCH CẤU TRÚC ĐỀ THI
1. Cấu trúc đề thi THPT QG năm 2016
- Ma trận đề thi:
Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng  cao
Số câu 18 16 10 6
Tỉ lệ 36% 32% 20% 12%
 - Phạm vi kiến thức: Có 1 câu hỏi trong sách giáo khoa lớp 10, 9 câu hỏi lớp 12 có liên quan lớp 10 (thuộc chương Di truyền và biến dị).
- Tỉ lệ câu hỏi lý thuyết/câu hỏi bài tập: 30 câu lý thuyết (60%), 20 câu bài tập (40%).
- Kết quả cả nước: Điểm tập trung nhiều nhất là 4.0.
 
2. Cấu trúc đề thi minh họa THPT QG năm 2017
- Ma trận đề thi:
Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng  cao
Số câu 16 11 9 4
Tỉ lệ 40% 27.5% 22.5% 10%
- Phạm vi kiến thức: Có 8 câu hỏi lớp 12 có liên quan lớp 10 (thuộc chương Di truyền và biến dị).
- Tỉ lệ câu hỏi lý thuyết/câu hỏi bài tập: 25 câu lý thuyết (62.5%), 15 câu bài tập (37.5%).

3. Nhận xét chung
Đề thi THPT QG 2016 và đề minh họa 2017 có những điểm giống nhau và khác nhau như sau:
 - Giống nhau:
+ Nội dung chủ yếu trong chương trình lớp 12, phân bố rải khắp ở các chương, các chuyên đề. Phần nhiều tập trung ở các chương: Di truyền biến dị, quy luật di truyền, sinh thái học.
+ Phần bài tập tập trung ở chương Quy luật di truyền, di truyền quần thể.
+ Câu hỏi ở mức độ biết chiếm gần 40%, đây là dạng câu hỏi trích dẫn từ sách giáo khoa, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Học sinh đọc hiểu sách giáo khoa nhiều lần là có thể làm được.
+ Đề thi rất dài (7 đến 8 trang giấy A4), nhiều dạng toán rất khó.
+ Nhiều câu hỏi dạng nhiều ý đúng, học sinh phải có kiến thức tổng hợp, giải với nhiều hướng khách nhau mới có được kết quả chung (mất nhiều thời gian).
+ Tỉ lệ câu hỏi rơi vào các chương đã ổn định tương đối (theo ma trận đề).
- Khác nhau:
+ Nhìn tổng thể đề minh họa 2017 có phần nhẹ hơn 2016 chút ít (tin vào định hướng của BGD nhưng đừng chủ quan vì đề minh họa 2015 dễ nhưng đề chính thức rất khó).
+ Đề minh họa 2017 có tỉ lệ câu hỏi ở mức độ nhận thức biết chiếm tỉ lệ cao hơn đề 2016, những câu hỏi ở mức độ này bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng hơn, xuất hiện dạng câu hỏi ngắn nhiều hơn.
+ Xuất hiện nhiều câu hỏi ứng dụng với thực tế hơn.
+ Chương di truyền và biến dị ít bài tập tính toán hơn đề 2016, chương quy luật di truyền lại xuất hiện với tỉ lệ bài tập cao hơn.
+ Những câu hỏi ở mức độ vận dụng cao trong đề 2017 thường có phương pháp giải nhanh hoặc rất nhanh nhưng lại đòi hỏi học sinh thông minh, được rèn luyện kĩ hơn.
+ Phần câu hỏi bài tập giảm 2.5%.
+ Khó có thể tin là học sinh có thể hoàn thành được bài thi trong thời gian 50 phút.

II. NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THI THPT QUỐC GIA MÔN SINH HỌC
1. Đối với giáo viên
   - Xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, dạy đúng, dạy đủ PPCT từ lớp 10 đến lớp 12, đảm bảo theo chuẩn kiến thức kĩ năng và tập trung vào phần kiến thức trọng tâm thường xuất hiện trong đề thi.
   - Trong mỗi bài dạy, giáo viên cần đặc biệt dạy kĩ phần kiến thức trọng tâm của bài. Hoàn thành đầy đủ câu hỏi lệnh, câu hỏi cuối bài trong sách giáo khoa.
   - Đối với môn sinh học đặc thù đề thi có 60% lý thuyết, lý thuyết không phải là thuộc lòng mà chủ yếu cho dưới dạng hiểu nên cá nhân ít chọn phương án kiểm tra bài cũ hay bắt học sinh học thuộc lòng.
   - Sau mỗi bài cần giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh về nhà hoàn thành:
     + Công việc giao cho học sinh phải phù hợp với nhóm đối tượng (không quá khó, không quá dễ, tốt nhất nên sắp xếp công việc yêu cầu hoặc bài tập từ dễ đến khó và phải cân nhắc đến quỹ thời gian cần thiết hoàn thành đối với học sinh trong từng thời điểm).
     + Phải có kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ về nhà của học sinh, tuyệt đối không giao nhiệm vụ xong rồi vì lý do gì đó quên kiểm tra.
   - Đối với hình thức thi trắc nghiệm, với mỗi nội dung cần truyền đạt giáo viên chọn phương án giảng dạy theo trình tự:
     + Bước 1: Giảng dạy lý thuyết cơ bản theo yêu cầu của bài.
     + Bước 2: Dạy nâng cao, hướng dẫn hình thành, chứng minh các công thức và lồng ghép bài tập tự luận tương ứng.
     + Bước 3: Giao bài tập trắc nghiệm (từ cơ bản đến nâng cao, thông thường giao bài tập phù hợp để giáo viên có thể hướng dẫn giải trong một tiết) cho học sinh tự giải ở nhà.
     + Bước 4: Yêu cầu học sinh giải bài tập trắc nghiệm trên lớp. Trong tiết sửa bài tập trên lớp (Đối với lớp chọn giáo viên chỉ giải những câu học sinh đặt vấn đề; đối với lớp yếu giáo viên phải yêu cầu học sinh lên bảng giải từng câu, khi cần giáo viên tham gia hướng dẫn ngay).
     + Bước 5: Hướng dẫn học sinh phương pháp giải nhanh, những thủ thuật nhẫm đáp án, kĩ thuật đọc lướt tìm từ khóa trong câu trắc nghiệm để có đáp án nhanh nhất (do đề sinh học rất dài, thường từ 7 đến 8 trang A4) một số dạng câu hỏi không nhất thiết học sinh phải đọc hết các từ trong câu hỏi.
   - Sau mỗi chương, mỗi chuyên đề cần:
     + Hệ thống lại kiến thức chương, nhắc lại các công thức một cách tổng quát (nếu có thể thì nhắc lại dưới dạng sơ đồ hóa, sơ đồ tư duy, ...) thực chất không cần tốn nhiều thời gian; việc nhắc lại khái quát nhưng giúp học sinh nhớ lâu hơn.
     + Có bài tập tổng hợp chương hoặc giao đề luyện cho học sinh; tốt nhất nên tổ chức kiểm tra ngay sau tiết ôn tập chương (dù chỉ là kiểm tra 15 phút).
   - Dành nhiều thời gian cho công tác ôn tập ở cuối năm (trước khi dự thi THPT QG). Việc tự học của học sinh trong thời gian này quan trọng hơn bao giờ hết, giáo viên cần giao nhiệm vụ trọng tâm và phù hợp với nhóm đối tượng.
   - Cần thiết phải có bộ đề thi thử phù hợp, đề phải được xây dựng, chuẩn hóa và bổ sung cập nhật hằng năm. Với bản thân tôi đây cũng là một trong những yếu tố quan trong quyết định kết quả ôn thi.
     + Khi bắt đầu luyện đề, với 3 đề đầu tiên giáo viên cần sửa sai kịp thời cho học sinh (thậm chí cần xem từng đề xem học sinh nào yếu phần kiến thức nào để động viên các em về nhà tự ôn tập lại).
     + Trong mỗi đề thi yêu cầu đủ dạng toán theo đề thi hằng năm của Bộ GD, cố gắng tương đương với đề thi của Bộ GD.
     + Với lớp yếu, đề luyện tập trung vào những dạng toán cơ bản, những dạng thường xuất hiện trong đề thi qua các năm.
   - Đề thi tốt nghiệp, đại học, cao đẳng, THPT QG qua các năm là nguồn tài liệu đã được chuẩn hóa, giáo viên cần thiết phân dạng lại cho phù hợp với nhu cầu sử dụng từng thời điểm.
   - Hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài thi trắc nghiệm.

2. Đối với học sinh
   - Sinh học là một trong những môn học sinh tự chọn thi THPT QG. Học sinh phải tự giác học tập đối với môn học. Không được chọn theo các bạn, chọn môn thi theo .... mà phải dựa vào năng lực sở trường của bản thân và ý thức ngành nhề trong tương lai.
   - Tham gia đầy đủ các buổi học, có ý thức tiếp thu bài, có động lực học tập cho bản thân.
   - Chuẩn bị bài, hoàn thành nhiệm vụ giáo viên giao cho (học sinh yếu có thể hỏi các bạn, hỏi thầy phần nhiệm vụ khó).
   - Giải pháp học, ôn phù hợp bản thân (sơ đồ hóa kiến thức ôn tập).
   - Đặt mục tiêu môn học lâu dài và theo từng thời điểm.
   - Đối với lớp chọn (A1, A2) cần tự mua thêm sách để luyện thêm (giới thiệu một số sách).
Minh Tình (Tổ Sinh - TD - QPAN)
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet