04:49 EDT Thứ tư, 28/06/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Ðối với tôi, sự thật trong tình bạn là thiêng liêng không kém một cuộc hôn nhân vĩnh cửu.Katherine

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 33
  • Khách viếng thăm: 29
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 925
  • Tháng hiện tại: 38423
  • Lượt truy cập: 24585280

Tạo sức lôi cuốn cho môn Lịch sử

Thứ ba - 12/01/2016 07:15
24 năm đứng trên bục giảng là khoảng thời gian Nhà giáo Ưu tú Mã Thị Xuân Thu, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân của Trường THPT Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi cùng đồng nghiệp miệt mài với bao suy tư, trăn trở làm sao để môn Lịch sử thu hút các thế hệ học trò. Bởi với cô, không chỉ vì yêu nghề sâu sắc, mà truyền đạt lịch sử còn vì lòng tự tôn dân tộc, là tinh thần yêu nước.

Từ năm 2008 đến nay, cô Thu tham gia viết 4 sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy môn Lịch sử và lĩnh vực công tác chủ nhiệm, được Sở GD&ÐT đánh giá cao, được giáo viên giảng dạy bộ môn áp dụng và đem lại hiệu quả thiết thực.

Giảng dạy nhiệt tâm

“Nhiều người cho rằng, dạy lâu năm chắc thuộc hết bài, đi dạy không cần chuẩn bị nhiều. Thực tế, 24 năm qua, với mỗi tiết dạy là thêm 1 lần tôi phải xem lại bài giảng trước giờ lên lớp. Không học sử thuộc lòng được đâu”, cô Thu tâm tình. Hơn thế, cô phải nhớ lại năm trước mình đã dạy chỗ nào thành công, chỗ nào chưa đạt và cần phải cập nhật thêm những kiến thức để bài giảng sinh động. Việc chuẩn bị đồ dùng dạy học rất quan trọng: máy chiếu, bản đồ, tranh ảnh...

Bằng những kinh nghiệm quý báu của bản thân, cô Mã Thị Xuân Thu truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học trò.

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân dẫn tới tình trạng học sinh e ngại chọn thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT: do cách viết sách chưa cô đọng, nặng nề với những con số, sự kiện, kéo theo là hình thức kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập rập khuôn… Song, theo cô Thu, hạn chế quan trọng là ở phương pháp giảng dạy của giáo viên. Ngoài việc cung cấp kiến thức theo yêu cầu, giáo viên cần xây dựng bài giảng cô đọng, ngắn gọn, dễ tiếp thu và tạo ấn tượng tốt trong suy nghĩ của mỗi học trò. Nên chọn phương pháp dạy cho từng đối tượng, bài học. Hơn nữa, những bài giảng nên thông qua phương pháp “kể chuyện lịch sử”, rồi liên hệ và rút ra bài học thực tiễn cuộc sống.

Tạo sinh khí cho tiết học

Cô Thu chia sẻ, chương trình sách giáo khoa gây áp lực cho học sinh vì phải ghi nhớ sự kiện, ngày, tháng, năm, diễn biến lịch sử. Do đó, với những bài nặng kiến thức, phải dùng lối kể chuyện để tạo khí thế hào hùng, lấy những tấm gương hy sinh tiêu biểu gắn liền với sự kiện lịch sử để thuyết phục các em. Theo cô, khi kể chuyện, gương mặt của người giảng phải thể hiện biểu cảm đúng câu chuyện đó. Cần “nhập tâm” vào nhân vật mới tạo cảm xúc cho người nghe. Phải làm sao cho học sinh đang học một giờ Sử mà như các em đang “chứng kiến” sự kiện lịch sử đó. Hoặc cho các em nhập mình vào sự kiện đó để giải quyết vấn đề.

 Chẳng hạn, khi dạy tình hình Việt Nam sau Cách mạng Tháng Tám, nước Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn, cùng một lúc đối phó nhiều kẻ thù, cô Thu hỏi học sinh: “Trước những khó khăn đặt ra, theo em sẽ phải giải quyết khó khăn nào trước?”. Ðáp lời là giải quyết nạn đói, nạn dốt. Cô lại hỏi: “Vậy ai là người đề ra những chính sách giải quyết nạn đói, nạn dốt?”. Là chính quyền, sau câu trả lời, học sinh hiểu ra vấn đề đầu tiên phải củng cố chính quyền thì mới có những chính sách, biện pháp. Cứ thế, cô Thu dẫn dắt học sinh vào cách giải quyết các khó khăn kế tiếp. Học sinh tự đưa ra những biện pháp giải quyết. Ðây là cách giúp các em ghi nhớ bài giảng.

Một phương pháp trả bài giảm áp lực cho học sinh được cô Thu và tập thể giáo viên Trường THPT Ðầm Dơi áp dụng hiệu quả thời gian qua là không chỉ trả bài cũ mà có thể kiểm tra học sinh trong quá trình học bài mới có liên quan kiến thức cũ. Cụ thể lấy điểm bằng 3 cách: trả bài cũ; trong giảng dạy bài học mới sẽ đặt câu hỏi để lấy điểm nằm trong nội dung bài và khi kết thúc bài giảng sẽ có câu hỏi củng cố cả bài, hay cả chương để tạo cơ hội đạt điểm cao cho học sinh.

 Bên cạnh đó, với những diễn biến lịch sử, cô Thu vừa giảng, vừa hướng dẫn trên bản đồ qua 1 lần, lần thứ 2 giảng chỉ bằng lời, sau đó học sinh lên chỉ diễn biến sự kiện và được cho điểm trực tiếp. Cô Thu cho biết: “Xu hướng thi hiện nay không có diễn biến, nhưng không học diễn biến thì không thể rút ra được kết quả và ý nghĩa. Do vậy, nắm bắt từ những cột mốc quan trọng, học trò dễ hình dung và nhớ lâu, kích thích sự chú ý và niềm say mê”.

Ðược biết, nhiều năm qua, Trường THPT Ðầm Dơi luôn có học sinh tham dự thi môn Lịch sử cấp quốc gia. Cô Thu trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi từ năm 1997 đến 2014 đoạt 32 giải vòng tỉnh, 8 giải vòng quốc gia. Riêng năm học 2014-2015, đoạt 8 giải vòng tỉnh và hiện có 2 học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh chuẩn bị thi vòng quốc gia./.

Băng Thanh (Báo Cà Mau)
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet