11:38 EDT Thứ tư, 23/08/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Thời gian thay đổi tất cả, thay đổi tính tình chúng ta nữa.Boileau

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 38
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1127
  • Tháng hiện tại: 31967
  • Lượt truy cập: 24664574

Hãy đánh thức tâm hồn để thế giới đưa cái đẹp vào cư ngụ

Thứ hai - 10/02/2014 09:17
“ Hãy đánh thức tâm hồn để thế giới đưa cái đẹp vào cư ngụ”. Đó là câu nói của Einstein như một lời nhắc nhở, một lời nhắn nhủ. Câu nói ấy, khiến bản thân tôi phải trăn trở, phải suy nghĩ. Giữa nhịp sống xồ bồ, hối hả của xã hội công nghiệp, nhiều khi chúng ta đã tự đánh mất đi những điều giản dị xung quanh ta, những điều thân thuộc nhất, để đến một lúc nào đó chúng ta phải lắng lòng để suy nghĩ để đánh thức tâm hồn của mình. Cuộc sống là những cung bậc cảm xúc khác nhau bị đan xen giữa buồn, vui, kì vọng rồi đến chán nản, xót xa, thất vọng,…
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy cuộc sống  có nhiều cung bậc nhưng dù buồn hay vui thì chúng ta phải biết đánh thức tâm hồn mình để thấy cuộc sống thật ý nghĩa và đáng trân trọng, để chúng ta sống tốt hơn và thành công hơn.
 
Câu nói ấy, luôn đánh thức tâm hồn tôi  và nó có một ý nghĩa sâu sắc. Bởi bản thân tôi là một một giáo viên trẻ, đang tiếp bước thế hệ đi trước ngày ngày miệt mài trong từng trang giáo án, đầy nhiệt huyết trong công việc cao quý trên đời: Trồng người - ươm những mầm xanh. Vì vậy, tôi cần phải “đánh thức” tâm hồn tôi và khơi dậy trong tâm hồn của học sinh những cái mới, cái đẹp, cái chân lý. Bản thân tôi nghĩ muốn trở thành một nhà giáo chân chính, người thầy phải lao động thật nghiêm túc, không ngừng học tập nâng cao trình độ của mình và phải luôn luôn tu dưỡng đạo đức mới xứng đáng với vinh danh nhà giáo. Nhà giáo là một ngành cao quý trong những nghề cao quý- nhẹ nhàng, thầm lặng góp một chút hương sắc tô điểm cho cuộc đời để cuộc đời đẹp hơn. Lúc sinh thời Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói : “ Nghề dạy học là nghề cao quý bậc nhất trong nghề cao quý. Nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào bậc nhất trong các nghề sáng tạo, vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Khi mình đã là người thầy thì hết lòng vì học trò thân yêu, thầy đem hết tâm trí để dạy dỗ học sinh, tìm phương pháp tốt nhất, hay nhất để truyền đạt những kiến thức khoa học cho học sinh, đồng thời cũng dạy cho học sinh cách làm người.

Trong cuộc sống của mỗi người giáo viên đều có những khó khăn, đối với những thầy giáo thế hệ trước sinh ra, lớn lên, sự nghiệp đều ở trong những hoàn cảnh đầy rẫy những lo toan cuộc sống, những vẫn khắc phục vượt qua để vươn tới những cái đẹp, đem lại cái đẹp cho cuộc đời.

Thiết nghĩ, để làm được điều đó bản thân phải luôn tìm tòi, sáng tạo không ngừng để tiếp nối một cách xứng đáng thế hệ những người đi trước, không ngừng rèn luyện, hoàn thành tốt vai trò thiêng liêng đối với xã hội. Đồng thời đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phải năng động, sáng tạo, linh hoạt, có phương pháp làm việc khoa học, có ý chí vượt khó và đặc biệt phải có tâm huyết với nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Người thầy không nên tự bằng lòng với những kiến thức đã có mà phải nâng cao, vươn xa hơn về nhận thức, tiếp cận tốt hơn với phương pháp giảng dạy tích cực nhằm tạo ra những “sản phẩm” tốt đáp ứng có hiệu quả nhu cầu của xã hội, của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian là tài sản quý giá nhất của mỗi con người, thời gian có giá trị vĩnh hằng, nhưng thời gian không có giá trị tự thân, mà giá trị của nó được tô điểm bởi lao động sáng tạo của con người. Nếu thế giới tự nhiên chịu sự chi phối của các quy luật tự nhiên và gần như định sẵn thì xã hội loài người vận động theo những qui luật xã hội và vai trò “chủ ý” của những cá thể con người có vị trì hết sức quan trọng trong quá trình phát triển ấy. Nhìn nhận giá trị thời gian theo khía cạnh ấy, Bản thân tôi phải nhìn lại những gì mình đã làm được và chưa làm được trong hành trình của “người đi gieo chữ”. Trước yêu cầu sự nghiệp đổi mới của đất nước đòi hỏi nguồn nhân lực, trình độ, kiến thức ngày càng cao. Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo dục- đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp Công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực của con người. Trước yêu cầu và nhiệm vụ đó, tôi phải đánh thức tâm hồn mình để ngày càng yêu nghề hơn, có tinh thần trách nhiệm cao, tăng cường nâng cáo chất lượng dạy và học. Bên cạnh dạy và cung cấp kiến thức cho học sinh cần phải giáo dục về đạo đức, nhân cách. Dạy chữ phải đi đôi với dạy người làm cho thế hệ trẻ hôm nay có kiến thức và đạo đức để phụng sự Tổ quốc. Là một giáo viên tâm huyết với nghề tôi hiểu rất rõ đối với người giáo viên cần phải có kiến thức, có tác phong sư phạm, có khả năng khơi dậy tâm hồn của học sinh, có những cảm nhận tinh tế làm rung động trái tim con người. Vì thế, với tôi đánh thức tâm hồn là điều quan trọng, là nhiệm vụ mà người giáo viên cần làm để đạt được mục tiêu dạy học. Các em học sinh cũng giống như nhân vật “tôi” trong bài “ Buổi tối khi tôi gặp Einstein” qua lời tự thuật của nhà văn Mỹ; cảm thấy bất lực, chán nản, nhạt nhẽo, uể oải và Einstein đã biến anh ta trở thành một con người có thay đổi ở tâm hồn. Einstein đã vận dụng những phương pháp dạy học linh hoạt làm khơi dậy trong tâm hồn của nhân vật “tôi” một sự cảm nhận mới. Vì vậy, tôi nghĩ nếu trong giảng dạy giáo viên làm được điều đó thì mục tiêu dạy học sẽ đạt kết quả khả quan.

Mặt khác, Trong giảng dạy người giáo viên cần giúp học sinh tự đánh thức tâm hồn mình để tìm hiều, khám phá những cái đẹp, cái triết lý nhân sinh. Giáo viên cần giúp học sinh khơi dậy những ngọn lửa cho tâm hồn. Khi đó, học sinh tự tìm đến nguồn tri thức trong niềm đam mê, thích thú. Người học cần phải ra sức học tập, rèn luyện về mọi mặt, không ngừng phấn đấu, phải chăm học, học để biết, học để làm người, học để ngày mai lập nghiệp, học để xây dựng quê hương đất nước. Tuy là giáo viên trẻ, nhưng tôi ý thức được tầm quan trọng trong giảng dạy là phải “khơi nguồn” cho học sinh, mang đến cho các em một chân trời kiến thức, nâng đỡ cho các em trong những lần vấp ngã, thắp sáng trong tâm hồn các em ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa của ước mơ, của khát vọng về một ngày mai tươi sáng. Chính vì thế, mỗi bài dạy, mỗi trang giáo án tôi điều hướng đến kĩ năng khơi gợi, trang bị cho các em nguồn kiến thức để đánh thức những tâm hồn còn đang “mê ngủ”. Bởi vì chỉ khi nào cảm xúc nơi tâm hồn thật trong sáng, dồi dào, con người mới có thể sáng tạo nên nhiều điều phong phú, mới mẻ cho cuộc sống. Muốn làm được điều đó, người giáo viên phải tâm huyết với nghề, phải có những phương pháp hợp lí để “ Khơi những gì chưa ai khơi”  và “đánh thức những tâm hồn đang tĩnh lặng”. Ngoài ra, người giáo viên cần tác động đến tâm lý của học sinh, hướng học sinh đến những cái đẹp, cái tốt, cái có giá trị thẩm mĩ để các em mở rộng tâm hồn để đón nhận cuộc sống một cách tốt nhất và đầy ý nghĩa.

Một lần nữa, tôi khẳng định câu nói “ Hãy đánh thức tâm hồn để thế giới đưa cái đẹp vào cư ngụ” của Einstein rất có ý nghĩa. Nó có giá trị phổ quát, có ý nghĩa với tất cả mỗi người và có giá trị đặc biệt với người giáo viên. Bởi trong giảng dạy người giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức mà còn giúp học sinh “mở cánh cửa” trong tâm hồn để hiểu biết thêm về cuộc sống quanh mình. Công việc ấy, mặc dù rất khó khăn nhưng với một người giáo viên tâm huyết đó là công việc rất dễ dàng.Từ câu nói trên, tôi xem như lời nhắn nhủ với người giáo viên là cần phải đánh thức tâm hồn của học sinh và của chính mình trong sự nghiệp “trồng người”. Lời nhắn nhủ ấy, tôi nguyện mang suốt cuộc đời “người gieo chữ”.
Thầy Nguyễn Phúc Hậu
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet