18:13 ICT Thứ hai, 24/04/2017
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Ðừng để tính tự phụ và tự kỷ làm bạn nghĩ rằng người ta sẽ trở thành bạn bè của mình ngay lần đầu gặp gỡ. Tình bạn đích thực phải được chậm rãi vun trồng.Lord Chesterfield

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1051
  • Tháng hiện tại: 47636
  • Lượt truy cập: 24491521

Biện pháp nâng cao kết quả bộ môn Vật lý trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo

Thứ năm - 24/03/2016 15:10
Biện pháp nâng cao kết quả bộ môn Vật lý trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo
BIỆN PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ BỘ MÔN VẬT LÝ
TRONG THI THPT NĂM 2016 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO

1. Đối với tổ chuyên môn.
- Thường xuyên cập nhật thông tin về kỳ thi THPT.
- Xây dựng đề cương chi tiết.
- Triển khai, thảo luận, thống nhất.
- Kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở Gv, Hs thực hiện đề cương theo các khung thời gian.
2. Đối với giáo viên
- Thường xuyên cập nhật thông tin về kỳ thi THPT.
- Vận động tất cả học sinh đăng ký thi THPT tham gia ôn thi.
- Tạo không khí học tập trong các lớp, tạo niềm tin vào năng lực bản thân từng Hs.
- Soạn giáo án theo đề cương, chương trình đã thống nhất.
- Lấy đề thi các năm trước (TN, CĐ, ĐH, THPT) làm tài liệu tham khảo chính.
- Soạn giáo án phù hợp nhóm lớp: nhóm 12A1, nhóm 12A2,3,4,5,6, nhóm 12A7,10,11,12,13.
- Trong mỗi bài, chương, phần nên chốt kiến thức quan trọng nhất.
- Trong số tiết ôn tập (42 tiết) dùng 40% thời lượng hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức cơ bản theo tài liệu dùng chung (hoặc tài liệu phụ đạo) đã học trong năm, 40% thời lượng luyện tập theo chuyên đề - chương (đến bài vận dụng), 20% thời lượng ôn những bài vận dụng cao. Các lớp từ 12A7-13 thì 20% vận dụng cao chuyển về ôn tập cơ bản.
- Ôn xong hai chuyên đề thì kiểm tra 45 phút (cho đề khoảng 25 câu, trộn đề thành hai nhóm như đề thi THPT 2015), học sinh chấm chéo 10 phút, giáo viên sửa và rút kinh nghiệm.
- Đề kiểm tra, đề thi ở mức độ kiến thức: 40% nhận biết, 30% thông hiểu; 20% vận dụng và 10% vận dụng cao.
- Hướng dẫn học sinh làm bài thi trắc nghiệm theo phương pháp tối ưu nhất.
- Phối hợp với GVCN trong quản lý học tập của học sinh.
3. Đối với học sinh
- Đi học đầy đủ.
- Phải chuẩn bị kỹ bài cho từng tiết học theo yêu cầu của giáo viên bộ môn.
- Phải đem đầy đủ dụng cụ, tài liệu học tập bộ môn + máy tính cầm tay.
- Trong lớp phải có thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác và nỗ lực cá nhân cao.
- Ôn đều các phần theo đề cương, tuyệt đối không học tủ.
- Thi thử 3 lần ( yêu cầu 100% Hs đăng ký thi THPT tham gia), phân tích rút kinh nghiệm.
- Khi kiểm tra, thi phải làm bài nghiêm túc và với sự nỗ lực cao nhất. Không trông chờ vào sự may rủi.
- Học sinh vi phạm qui chế kiểm tra, thi sẽ bị xử lí theo các văn bản của nhà trường, của ngành.
 
 CÁC CẤP ĐỘ KIẾN THỨC
Bảng dưới đây mô tả về 4 mức độ yêu cầu cần đạt của một đề thi THPTQG:
Loại câu hỏi/bài tập Mức độ yêu cầu cần đạt
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Câu hỏi/bài tập định tính Xác định được một đơn vị kiến thức Dùng một đơn vị kiến thức để giải thích hiện tượng VL liên quan trực tiếp đến kiến thức đó. Vận dụng được nhiều nội dung kiến thức để phân tích, luận giải vấn đề trong tình huống quen thuộc. Vận dụng được nhiều nội dung kiến thức để phát hiện, phân tích, luận giải vấn đề trong tình huống mới.
Câu hỏi/bài tập định lượng Tính được đại lượng cần tìm từ một công thức. Tính được đại lượng cần tìm từ một công thức thông qua một số bước suy luận trung gian. Tính được các đại lượng cần tìm từ nhiều công thức  trong tình huống quen thuộc. Tính được các đại lượng cần tìm từ nhiều công thức  trong tình huống mới.
Câu hỏi/bài tập thực hành/thí nghiệm Căn cứ vào kết quả TN đã tiến hành, nêu được mục đích và các dụng cụ thí nghiệm. Căn cứ vào kết quả TN đã tiến hành, trình bày được mục đích, dụng cụ, các bước tiến hành và tính kết quả.    Căn cứ vào kết quả TN, trình bày được mục đích, dụng cụ, các bước tiến hành và phân tích kết quả TN, rút ra  kết luận trong tình huống quen thuộc.. Căn cứ vào kết quả TN, trình bày được mục đích, dụng cụ, các bước tiến hành và phân tích kết quả TN, rút ra  kết luận trong tình huống mới..
Hoàng Anh (Tổ Vật lý - Công nghệ)
 
Báo Giáo dục & thời đại
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet