13:15 EST Thứ tư, 07/12/2016
Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để nâng tầm, vươn xa.








Danh ngôn cuộc sống

Tình yêu là sự tô điểm vĩ đại. Tình yêu làm cho thiên nhiên nở hoa, nó hát lên những bài hát kỳ diệu nhất và quay cuồng trong những vũ khúc huy hoàng.A. Lunasa

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 2305
  • Tháng hiện tại: 15559
  • Lượt truy cập: 24237632

Biện pháp nâng cao kết quả bộ môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo

Thứ tư - 23/03/2016 22:07
Trong quá trình học tập của các em, khó khăn nhất là khi phải ôn bài để chuẩn bị thi, đặc biệt là thi tốt nghiệp vì cùng một lúc các em phải học rất nhiều nội dung, nhiều môn học. Vì vậy, dạy như thế nào để học sinh hiểu được bài, khắc sâu được kiến thức và vận dụng trong quá trình làm bài để đạt hiệu quả cao là vấn đề hết sức cần thiết đối với các em nhất là việc các em phải đối diện với quá trình đổi mới thi cử, đổi mới ra đề và đánh giá như hiện nay.
Căn cứ vào thực trạng của việc dạy và học ôn thi tốt nghiệp của học sinh và giáo viên ở các trường phổ thông như hiện nay. Qua nhiều năm rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng tốt nghiệp môn  tiếng Anh, tôi xin nêu ra một số : “ kinh nghiệm dạy ôn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh”.
Ôn tập chuẩn bị kiến thức cho một kỳ thi là cả một quá trình đòi hỏi người dạy và người học phải luôn luôn nổ lực và có quyết tâm chứ không chỉ một sớm một chiều mà có thể đạt được. Tôi xin tạm phân quá trình dạy ôn thi tốt nghiệp ra các giai đoạn như sau:
 
I. Tìm hiểu và phân luồng đối tượng học sinh:
Đây là giai đoạn quan trọng đầu tiên mà người dạy lớp 12 cần thực hiện ngay những ngày đầu năm học. Khi nhận nhiệm vụ được phân công, tôi thường tìm hiểu kết quả tổng kết môn tiếng Anh của các em ở năm học trước, sau đó kết hợp vừa trò chuyện để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, đặc điểm tình hình lớp học, tình cảm, mức độ say mê yêu thích của các em đối với bộ môn vừa dùng những câu hỏi gợi lại kiến thức đã học nhằm đánh giá sơ bộ về trình độ của các em trong tiết ôn tập và kiểm tra đầu năm.

Quả thật, đây là điều mà bất kỳ một giáo viên dạy bộ môn nào cũng thực hiện, tuy nhiên đối với môn tiếng Anh, tôi nghĩ tạo được mối quan hệ đầy thiện cảm giữa thầy cô và học sinh ngay từ đầu là vô cùng cần thiết vì qua tìm hiểu tôi nhận thấy một bộ phận học sinh chưa thật sự yêu thích bộ môn này, thậm chí các em không nhiệt tình với thầy cô giảng dạy do không hiểu bài, thường xuyên bị nhắc nhỡ, mất kiến thức và không biết phải bắt đầu từ đâu. Đối với những đối tượng này, vai trò của người thầy trở nên vô cùng cần thiết. Làm sao để các em có thể cảm nhận được rằng sẽ có một sự thay đổi tích cực ngay từ bây giờ, rằng thầy cũng là người bạn sẽ là làn gió tươi mới thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt tình của sức trẻ trong các em và các em hơn ai hết sẽ là những học sinh tích cực học tập và phấn đấu.

Công việc tiếp theo trong giai đoạn này là tôi dựa vào kết quả khảo sát, dựa vào quá trình giảng dạy trong một vài tuần lễ đầu để “ phân loại ” học sinh. Khi chúng ta đã chia ra cụ thể từng nhóm đối tượng học sinh theo lực học của các em thì tiến hành lập kế hoạch giảng dạy bộ môn. Từ tình hình thực tế, tôi nghĩ rằng kế hoạch giảng dạy sẽ rất thiết thực, phải thể hiện được những vấn đề quan trọng cần thực hiện trong suốt một năm học đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng học sinh với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy.
 
II. Tìm hiểu và giúp học sinh hiểu cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia:
 Để có một kết quả tốt nhất trong việc  giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, giáo viên giảng dạy cần phải nghiên cứu kỉ cấu trúc, nội dung kiến thức của một đề thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia . Một khi đã có một cái nhìn khái quát về đề thi, giáo viên và học sinh có thể vạch ra cho riêng mình những cách tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả nhất.

Cấu trúc đề thi đại học các năm và THPT quốc gia có sự thay đổi. Tuy sự thay đổi này không đáng kể nhưng nếu giáo viên và học sinh không tìm hiểu kĩ thì sẽ không cập nhật kịp thời những thay đổi đó và hệ quả là mang lại kết quả không cao.
Cấu trúc đề thi đại học các năm gần đây và đề thi THPT quốc gia 2015 thường có những phần sau đây:
Lĩnh vực  Kiến thức trọng tâm  Số câu hỏi trong đề thi các năm  Phân tích đánh giá
2010 2011 2012 2013 2014 2015
1. Ngữ âm
 
 
- Trọng âm
- Phát âm
5 5 5 5 5 5 6 năm gần đây, nội dung kiến thức Ngữ âm chiếm ổn định 5 câu trong đề thi, được ra dưới 2 dạng bài tập Trọng âm và Phát âm. Trong đó, phần Phát âm chỉ xuất hiện trong đề thi năm 2013 và  kỳ thi vừa qua năm 2015. 

Ngữ âm là nội dung kiến thức không khó trong đề thi. Học sinh chỉ cần nắm cách xác định trọng âm, trường độ âm và phương thức phát âm của từ. 

Tuy nhiên, Ngữ âm cũng chính là dạng bài tập khiến học sinh mất điểm "oan uổng" nhất. Hoặc là gặp từ vựng mà học sinh "không ngờ tới" hoặc là hình thức của các từ khá giống nhau.
2. Ngữ pháp, từ vựng  25 23 27 28 30 27   Ngữ pháp/ từ vựng là nội dung kiến thức chiếm số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi bao phủ ở nhiều dạng câu hỏi, trong đó bài tập về Cấu trúc câu chiếm nhiều nhất (dao động từ 8 đến 11 câu). 
Đây là nội dung kiến thức ở mức độ khó trung bình. Học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản: trau đồi từ vựng trong SGK, nắm vững cấu trúc các loại câu.
3. Chức năng giao tiếp
- Từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản

 
5 5 3 2 3 2 Chức năng giao tiếp là dạng bài yêu cầu học sinh sử dụng từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản. 

Nội dung kiến thức này ở mức độ trung bình, chiếm từ 2 đến 5 câu trong đề thi các năm.
4. Kĩ năng đọc
- Điền từ
- Đọc lấy thông tin cụ thể/ đại ý
- Đọc phân tích/ đọc phê phán/ tổng hợp/ suy diễn


 
25 28 27 26 27 30 Kĩ năng đọc là phần kiến thức chiếm tỉ trọng lớn trong đề thi (đặc biệt, năm 2015 Kĩ năng đọc hiếu đến 30/64 câu trắc nghiệm). 

Kĩ năng đọc là phần kiến thức khó nhất trong đề thi. Các câu hỏi trong đề thi thường khá dài, xoay quanh nhiều chủ đề từ các vấn đề khoa học phức tạp cho đến các bài xã luận về tâm lý học và môi trường. Nội dung các câu hỏi này không chỉ yêu cầu học sinh nhớ từ vựng, ngữ pháp mà quan trọng hơn là phải hiểu cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp đó trong tình huống cụ thể. 

Ngoài ra, các câu hỏi không chỉ yêu cầu học sinh biểu mà còn yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để phân tích, tổng hợp và suy luận.
5. Kĩ năng viết - Chọn câu có nghĩa gần nhất với câu cho sẵn; Dùng từ gợi ý để thành lập một câu đúng, hoàn chỉnh; Nối hai câu thành một câu; Sắp xếp các từ thành một câu đúng 20 15 15 15 15 0 Trong đề thi đại học từ năm 2010 đến 2 014, Kĩ năng viết là nội dung kiến thức chiếm số lượng câu hỏi dao động từ 15 đến 20 câu. Trong đó, từ năm 2011 đến 2015, số câu giữ ổn định là 15 câu.  Và dạng đề ra đề ở dạng trắc nghiệm.

Kĩ năng viết là phần kiến thức bao phủ ở rất nhiều dạng câu hỏi trong đề thi. 

Nội dung câu hỏi Kĩ năng viết ở mức độ khótrung bình. Học sinh cần vận dụng được kiến thức để có thể thành lập được những câu đúng.
Viết lại câu sao cho nghĩa không đổi dựa vào từ gợi ý cho săn. 0 0 0 0 0 5  Riêng năm 2015 hình thức thi có đổi mới hơn so với những năm  trước đó là có thêm phần tự luận gồm 5 câu viết lại câu sao cho nghĩa không đổi và một bài viết đoạn văn theo chủ đề. Phần này đòi hỏi học sinh vận dụng một cách linh hoạt các cấu trúc và từ vựng trong văn cảnh cụ thể. Và cũng là phần đánh giá và phân loại học sinh.
Viết đoạn văn theo chủ đề 0 0 0 0 0 1
 
Tóm lại, việc tìm hiểu cấu trúc một đề thi là bước quan trọng, giúp giáo viên cũng như học sinh có một kế hoạch giảng dạy và học tập đúng đắn.
 
III. Dạy từng nội dung kiến thức, từng chuyên đề theo cấu trúc đề thi cho học sinh:
Sau khi đã nắm vững được cấu trúc đề thi đại học, giáo viên tiến hành cung cấp những kiến thức mà một đề thi TNTHPT Quốc Gia yêu cầu.
Giáo viên cần lưu ý cung cấp những kiến thức mà từ kiến thức đó có thể giúp học sinh tiếp thu những kiến thức khác hay rèn luyện những kỉ năng khác. Ví dụ, trong việc học tiếng Anh, ngữ pháp và từ vựng là hai mãn kiến thức ngôn ngữ hỗ trợ lần nhau và hỗ trợ những kỉ năng khác như đọc hiểu, viết câu, làm bài sửa lỗi.
Ngoài ra, giáo viên cần cung cấp cho học sinh những kiến thức đa dạng về cấp độ: Từ đơn giản đến phức tạp, từ cơ bản đến nâng cao.
 
IV. Tạo ngân hàng đề phong phú, bám sát theo cấu trúc đề thi của bộ và luyện đề cho học sinh:
1. Tạo ngân hàng đề:
Để tạo ngân hàng đề đa dạng và phong phú, giáo viên cần thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Sưu tập bộ đề từ các nguồn như sách, thư viện đề thi, các trang web phổ biến,...
Bước 2: Tạo ma trận đề theo cấu trúc đề thi của bộ
Bước 3: Tạo bộ đề mẫu theo cấu trúc và ma trận đề
2. Luyện đề:
- Giáo viên áp dụng nhiều hình thức như: Phát đề về nhà cho học sinh làm, đến lớp giáo viên yêu cầu học sinh cho đáp án và giải thích bài giải của mình hoặc cho học sinh làm tại lớp, giáo viên chấm, sửa bài và giải thích.
- Tùy theo lớp học khá giỏi hay lớp yếu mà chúng ta chọn lựa những phương pháp thích hợp theo từng đối tượng học sinh.
 
V. Kiểm tra, đánh giá và rút kinh nghiệm:
Kiểm tra và đánh giá:
Bên cạnh việc soạn giảng thì công tác kiểm tra, đánh giá phải luôn đi kèm. Phương pháp kiểm tra, đánh giá cũng rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
            - Đối với giáo viên: Kiểm tra và đánh giá giúp cho giáo viên nắm được khả năng tiếp thu bài của học sinh, phân loại trình độ, từ đó có kế hoạch cụ thể giúp học sinh nâng cao trình độ và phụ đạo thêm đối với học sinh yếu kém; đồng thời giúp giáo viên thay đổi phương pháp và thủ thuật giảng dạy phù hợp với khả năng và trình độ của học sinh.
            Để kiểm tra đánh giá chính xác và khách quan, giáo viên cần lưu ý khâu soạn đề cũng như khâu làm bài của học sinh. Đề thi phải bảo đảm nội dung chính xác và bao quát. Học sinh làm bài phải nghiêm túc và thể hiện nổ lực, cố gắng.
 
            - Đối với học sinh: Kiểm tra và đánh giá giúp học sinh thấy được khả năng thực của chính mình, từ đó có kế hoạch tự bồi dưỡng về kiến thức và rèn luyện thêm các kỹ năng. Ngoài ra, việc kiểm tra và đánh giá còn giúp học sinh rèn luyện và phát triển các kỹ năng. Khi kiểm tra và tự kiểm tra các em được thực hành, các em có điều kiện để áp dụng kiến thức và ngữ liệu vào thực hành các kỹ năng, những thiếu sót được khắc phục và tránh được các khuyết điểm.
Sửa bài kiểm tra và rút kinh nghiệm:
Đây là một công việc hết sức quan trọng vì mỗi lần kiểm tra chắc chắn nhiều học sinh sẽ mắc phải những lỗi sai thể hiện qua kết quả . Vì vậy, giáo viên cần phải chấm bài, trả bài và sửa bài kiểm tra, phân tích kỹ những lỗi sai kịp thời để giúp học sinh nhận thấy và khắc phục cho các lần sau.
Việc chấm bài, trả bài và sửa bài kiểm tra kịp thời cho học sinh không chỉ giúp cho học sinh rút kinh nghiệm về những lỗi sai bản thân học sinh mắc phải để khắc phục và làm bài tốt cho những lần kiểm tra sau mà còn  giúp cho giáo viên nhận thấy được khả năng và trình độ nhận thức của học sinh về bộ môn, từ đó giáo viên có cơ hội bổ khuyết cho học sinh để nâng cao chất lượng các bài kiểm tra kế tiếp.
 
VI. Khen thưởng và phê bình:
            Không phải học sinh nào cũng có ý thức học tập giống nhau. Một vài học sinh có tinh thần phấn đấu và tự giác rất cao. Bên cạnh đó, cũng có nhiều em học yếu lại có ý thức học tập kém. Để bảo đảm sự thành công trong kết quả giảng dạy và học tập, việc thường xuyên động viên và nhắc nhỡ ý thức học tập của các em là một điều vô cùng cần thiết.
            Giáo viên phân luồng học sinh theo từng trình độ khác nhau và phát động nhiều hình thức thi đua học tập, cùng nhau tiến bộ giữa các học sinh như: đôi bạn cùng tiến; học nhóm với sự giám sát của giáo viên… song song với kế hoạch phân công kiểm tra, tổng kết và khen thưởng cũng như phê bình.
            Tuyên dương, khen thưởng trước lớp kịp thời đối với những học sinh đạt được kết quả tốt, có ý thức cố gắng phấn đấu và tích cực chủ động trong học tập là một hình thức cần được nhân rộng vì điều này luôn làm tâm lí của học sinh phấn khởi hơn và hứng thú hơn trong học tập. Đối với những học sinh yếu kém có thể thiết kế những nội dung kiến thức kiểm tra, thi đua đơn giản hơn để các em có thể đạt được những con điểm tương đối tốt nhằm khích lệ tinh thần, từ đó giúp học sinh nhận thấy vẫn còn cơ hội để phấn đấu và sẽ có mục tiêu quyết tâm phấn đấu hơn.
            Song song với hình thức biểu dương, khen thưởng giáo viên cũng nên đặc biệt phê bình kịp thời đối với những học sinh chậm tiến, có biểu hiện sa sút, ý thức học chưa tốt và chưa thật sự cố gắng. Xử lí nghiêm khắc đối với các đối tượng học sinh chay lười, không cố gắng. Bênh cạnh đó, giáo viên cũng nên kết hợp với một số biện pháp khác:
            + Luôn tỏ thái độ quan tâm, thường xuyên dành thời gian gặp gỡ và tâm tình với học sinh để tìm hiểu về tình hình và điều kiện thực tế của học sinh nhằm khích lệ, động viên tinh thần, ý thức học tập của học sinh khi các em gặp khó khăn.
            + Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, thường xuyên gặp gỡ trao đổi để tìm sự ủng hộ của giáo viên chủ nhiệm.
Chí Nhân (Tổ Anh văn)
 
Báo Giáo dục & thời đại
  • ĐH An Giang là thành viên của ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh
    Thứ tư - 07/12/2016 22:31
    GD&TĐ - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển Trường Đại học An Giang là trường đại học thành viên của Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM mở lớp đào tạo đầu tiên tại trường đại học
    Thứ tư - 07/12/2016 22:07
    GD&TĐ - Bắt đầu từ tháng 12/2016, sinh viên trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các nghệ sĩ nổi tiếng thông qua các khóa đào tạo văn hóa nghệ thuật do HUTECH ký kết hợp tác đào tạo với Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

     

  • Sở hữu trí tuệ và thương mại: Luật và kinh nghiệm thực thi
    Thứ tư - 07/12/2016 21:26
    GD&TĐ -Sáng 7/12, Trường Đại học Kinh tế- Luật (ĐHQG TPHCM) phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ và Trường Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo quốc tế “ Sở hữu trí tuệ và thương mại: Luật và kinh nghiệm thực thi”.
  • Khởi động Dự án hợp tác Việt Nam – Châu Âu về việc làm cho sinh viên
    Thứ tư - 07/12/2016 19:11
    GD&TĐ - Hôm nay (7/12) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT cùng Phái đoàn Châu Âu (EU) tổ chức lễ khởi động Dự án hợp tác Việt Nam – Châu Âu về việc làm cho sinh viên.
  • Hà Nội: Nhân viên Y tế các trường THPT đua tài
    Thứ tư - 07/12/2016 16:45
    GD&TĐ - Ngày 7/12, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức chung kết “Hội thi nhân viên Y tế giỏi các trường Trung học phổ thông năm học 2016 – 2017".
  • Cận cảnh mô hình làm thay đổi quan niệm về giáo dục tiểu học
    Thứ tư - 07/12/2016 16:38
    GD&TĐ - Mô hình dạy học cả ngày của Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) đã làm thay đổi quan niệm về trường tiểu học, về giáo dục tiểu học trong toàn Ngành, xã hội; đặc biệt là ở cha mẹ học sinh và cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; giúp các cấp quản lý giáo dục thống nhất chỉ đạo thực hiện dạy học cả ngày trên cả nước.
  • Phát động cuộc thi ”Tri ân người thầy” dành cho giáo viên, HSSV
    Thứ tư - 07/12/2016 14:07
    GD&TĐ - Dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh, Ban Thanh niên trường học trung ương Đoàn, báo Sinh viên Việt Nam phối hợp với Ban phát thanh thanh thiếu nhi tổ chức cuộc thi ”Tri ân người thầy” dành cho giáo viên, giảng viên, cán bộ, HSSV trong cả nước.
Tin 24h.com.vn
Báo Tuổi trẻ
Báo VietNamNet